Tin mới

Ngập lụt ở chương Mỹ: 600 học sinh không thể đến trường, giáo viên ăn bánh mì dọn trường học

Thứ sáu, 03/08/2018, 14:04 (GMT+7)

Mặc dù nước đã bắt đầu rút tuy nhiên bên ngoài sân trường nước vẫn ngập sâu đến ngực khiến gần 600 trẻ em, học sinh trên địa bàn xã Nam Phương Tiến chưa thể đến trường.

Mặc dù nước đã bắt đầu rút tuy nhiên bên ngoài sân trường nước vẫn ngập sâu đến ngực khiến gần 600 trẻ em, học sinh trên địa bàn xã Nam Phương Tiến chưa thể đến trường.

Lao động đưa tin, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, đây là số học sinh của 3 trường trong vùng ngập lụt.

Hiện tại công tác chuẩn bị lớp học của các trường bị ngập chủ yếu phụ thuộc vào con nước, nước rút nhanh thì học sớm, rút muộn thì học muộn. Tuy nhiên, để linh hoạt, chủ động trong kế hoạch giảng dạy, cứ nước rút đến đâu nhà trường sẽ vệ sinh đến đấy. “Cứ theo tình hình như thế này, nếu không mưa tiếp thì cũng như năm ngoái, độ đầu tháng 9 mới có thể tổ chức lớp học cho các cháu”, ông Thắng chia sẻ.

Trường tiểu học Nam Phương Tiến đến sáng 2.8 vẫn chìm sâu trong lũ /// Ảnh Xuân Loan

Trường tiểu học Nam Phương Tiến đến sáng 2.8 vẫn chìm sâu trong lũ

Ngày 2/8, theo kế hoạch giảng dạy của Trường tiểu học Nam Phương Tiến (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), giáo viên và học sinh bắt đầu trở lại trường học tập, chuẩn bị cho mùa khai giảng năm học mới. Nhưng hôm nay, chỉ có giáo viên tập trung để làm công việc ngoài chuyên môn, là dọn vệ sinh ở phòng học chìm trong lũ nhiều ngày, khi nước vừa rút đi.

Con đường trở lại trường của những giáo viên Trường tiểu học Nam Phương Tiến sáng nay rất nhọc nhằn khi địa phương này vẫn nằm trong rốn lũ, ngập sâu nhất khu vực ngoại thành Hà Nội, theo Thanh Niên.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Loan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Phương Tiến A, cho biết con đường từ đầu làng Nam Hài qua làng Hạnh Bồ đến trường dài gần 2 km, nơi ngập sâu nhất là đến ngang ngực người, phải đi bằng thuyền hoặc công nông. Đến chỗ nước nông thì xuống đi bộ. Khi còn cách trường 700 m cuối cùng, giáo viên tiếp tục lên thuyền một lần nữa để tiếp cận các khu nhà dạy học.

Gần 600 học sinh chưa thể đến trường do ngập lụt

 
Cũng theo chị Loan, giữa vùng rốn lũ, đi lại khó khăn, giáo viên phải chuẩn bị bánh mì và đồ ăn khác, nước uống để ăn trưa tại trường để dọn dẹp bùn đất khỏi các phòng học. “Nước rút đến đâu thì phải dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay đến đấy. Những ngày tới nước chỉ rút khỏi phòng học thôi còn sân trường nếu 2 tuần tới nước không rút hết thì buộc phải dùng máy bơm bơm nước ra đồng để kịp làm lễ khai giảng”, cô giáo Loan nói.

Anh Nguyễn Văn Tân (làng Nam Hài) - phụ huynh của hai cháu trên địa bàn - chia sẻ, việc các cháu nhập học muộn sẽ rất khó khăn đối với gia đình, bởi các cháu còn nhỏ, nếu chưa đi học thì gia đình phải nghỉ ở nhà trông nom. Hơn nữa, sau khi nước rút, ngoài việc chuẩn bị đồ dùng học tập, sắp xếp thời gian học cho các cháu thì gia đình còn phải tập trung để khắc phục sau lũ.

Xã Nam Phương Tiến là một trong những xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ngập lụt của huyện Chương Mỹ. Ngoài việc, học tập của các em học sinh bị gián đoạn, tính đến thời điểm này, xã Nam Phương Tiến bị thiệt hại 235ha lúa, 115ha hoa màu, 264 con lợn, 32.000 gia cầm, 85ha thủy sản…, ước tính lên tới 120 tỷ đồng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news