Tin mới

Ngày càng có nhiều "hố đen" xuất hiện trên đại dương: Chúng có đáng sợ không?

Thứ bảy, 09/06/2018, 08:37 (GMT+7)

Chúng là những xoáy nước khổng lồ, đường kính đến 150km!

Chúng là những xoáy nước khổng lồ, đường kính đến 150km!

Hố đen không chỉ tồn tại ở trong không gian xa xôi, các nhà khoa học còn phát hiện sự tồn tại của chúng ngay trên Trái Đất, đó chính là những xoáy nước khổng lồ tồn tại trên đại dương như ở vùng biển vịnh Mexico, vùng biển phía nam Đại Tây Dương.

Các hố đen ngay trên biển

Các nhà khoa học từ Đại học công nghệ ETH Zurich (Thụy Sĩ) và Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện nhiều xoáy nước như vậy và không chỉ mang ý nghĩa hố đen theo nghĩa bóng, chúng thật sự là các xoáy nước tương đương về mặt toán học như hố đen ở không gian.

Nghĩa là những gì bị chúng nuốt chửng sẽ không thể trốn thoát ra ngoài, theo Phys.org. Hơn nữa, không chỉ có một mà rất nhiều hố đen như vậy đang tồn tại bên cạnh chúng ta, có sức ảnh hưởng vô cùng lớn tới các hiện tượng thời tiết toàn cầu.

Những hố đen này có kích thước rất đa dạng với kích thước đường kính thông thường là khoảng 150km, việc xác định kích thước chính xác là rất khó khăn ngay cả với các nhà khoa học vì chúng hoạt động như các xoáy nước, rất khó để xác định giới hạn đường biên cụ thể.

Ngày càng có nhiều hố đen xuất hiện trên đại dương: Chúng có đáng sợ không? - Ảnh 2.

Các hố đen trên biển có nhiều điểm tương đồng với hố đen ngoài không gian. Ảnh: Sott

Những nghiên cứu của nhà hải dương học - giáo sư Francisco Beron-Vera tại Đại học Miami bằng kỹ thuật toán học mới kết hợp với các hình ảnh chụp được từ vệ tinh còn cho thấy cấu trúc toán học tương tự giữa các xoáy nước này với những gì xảy ra ở rìa ngoài các hố đen.

Những hố đen này có đáng sợ?

Chưa hết, nhiệt độ nước và hàm lượng muối bên trong xoáy nước còn rất khác biệt so với phần nước biển bao xung quanh chúng, điều này có vẻ giống như chúng là các xoáy nước trôi dạt trên biển chứ không hề cố định 1 chỗ.

Một hệ quả thú vị của các hố đen này chính là việc tăng sự vận chuyển nước ấm và muối theo hướng Bắc từ biển Nam Đại Dương (còn gọi là biển Nam Cực Dương). Trái với suy nghĩ về sự đáng sợ của các hố đen này, đây là một quá trình vô cùng quan trọng.

Thông qua đó sẽ giúp làm chậm sự tan băng trên biển của bán cầu Nam cũng như kháng lại ảnh hưởng tiêu cực từ sự ấm lên toàn cầu.

Bài viết được dịch từ các nguồn: Dailymail, Mnn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news