Tin mới

Ngày thứ 5 tìm kiếm hai phu vàng bị mắc kẹt: Người nhà tuyệt vọng lập bàn thờ

Thứ sáu, 09/11/2018, 09:32 (GMT+7)

Bước sang ngày thứ 5 tìm kiếm 2 phu vàng bị mắc kẹt trong vụ sập mỏ vàng tại hoà Bình, 2 phu vàng mất tích vẫn chưa được tìm thấy trong khi đó người thân các nạn nhân đã có những phàn nàn về công tác cứu hộ.

Bước sang ngày thứ 5 tìm kiếm 2 phu vàng bị mắc kẹt trong vụ sập mỏ vàng tại hoà Bình, 2 phu vàng mất tích vẫn chưa được tìm thấy trong khi đó người thân các nạn nhân đã có những phàn nàn về công tác cứu hộ.

Ngày 8/11, bước sang ngày thứ 5, các lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình vẫn đang khẩn trương thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm hai người bị mắc kẹt trong hang khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình).

Bùn đặc quánh nên đội cứu hộ phải bơm nước đánh loãng bùn sau đó mới hút lên được

Theo một người thực hiện việc cứu hộ cho biết mặc dù đã có thêm máy nhưng nước và bùn đất trong hang vẫn còn quá nhiều khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn.

“Bùn bên trong đã đặc quánh, giờ muốn hút ra chúng tôi lại phải bơm nước vào để đánh tan bùn. Như thế mực nước sẽ tiếp tục dâng, việc hút bùn sẽ rất khó khăn. Mặt khác, trong bùn có lẫn cả đất đá nên công tác cứu hộ là không dễ”, người này cho biết.

Để phục vụ tốt hơn công tác cứu hộ, sáng ngày 8/11, một máy bơm hút công xuất lớn đã được di chuyển đến hiện trường phục vụ cho công tác tìm kiếm. Bên cạnh đó, thời tiết sáng ngày 8/11 có mưa, gió lạnh càng làm cho công tác cứu hộ gặp khó khăn.

“Nước ngầm dâng lên, nước mưa tràn xuống nên khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ lại quá mỏng, một ca chỉ có khoảng hơn 10 người thay nhau vừa dùng vòi nước đánh tan bùn, vừa hút bùn lên.

Mặc dù cơ quan chức năng có huy động thêm lực lượng đến thật nhưng việc cứu hộ không phải ai cũng làm được”, một người tham gia cứu hộ cho biết. Trong khi đó, người thân của các nạn nhân gần như đã hết hy vọng, bàn thờ tạm gồm hương, hoa cúc vàng được lập trước cửa hang – nơi 2 phu vàng bị mắc kẹt.

Lực lượng cứu hộ đã đưa thêm 3 máy xúc và 5 máy bơm có công suất lớn để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Một người thân của phu vàng Bùi Văn Thú thông tin: “Tôi thấy công tác cứu hộ quá chậm trễ, lực lượng đông nhưng hầu như chỉ đứng nhìn chứ không giúp gì được công tác cứu hộ, tìm kiếm”.

Nhớ lại thời điểm này đầu tiên cứu hộ, người này cho biết: “Hôm đầu tiên nhận được tin báo, người thân, chính quyền địa phương, lực lượng cứu hộ đều có mặt nhưng họ rất lúng túng. Chúng tôi phải tự dựng dàn để vào hang. Thấy dân thế vậy, họ mới hô hào lực lượng cởi đồ xuống hỗ trợ”.

Cũng trong ngày 8-11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Tứ đã đến hiện trường kiểm tra công tác cứu hộ, cứu nạn và thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 2 gia đình có người bị nạn.

Ngoài công nhân khai thác vàng, chính quyền địa phương huy động hơn 100 cán bộ công an, quân đội, cứu hộ sử dụng nhiều máy bơm nước hút bùn tìm kiếm hai nạn nhân.

Trước đó, khoảng 2 giờ ngày 4-11, tại hang Cột Cờ, thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) đã xảy ra vụ sập hang khai thác vàng trái phép của một nhóm đối tượng, làm 2 người bị mất tích. Nạn nhân được xác định là Bùi Văn Thú (sinh năm 1990) trú tại thôn Đệt, xã Thanh Nông và Trương Công Chánh (sinh năm 1992) ở xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố trên bước đầu được xác định là đập ngăn nước phía trên cửa hang bị vỡ khi 2 công nhân đang vận hành ô tô, máy xúc khai thác đất chứa quặng vàng trong hang. Hàng nghìn m3 bùn đất và nước đã tràn vào trong hang làm 2 người, 1 xe ô tô, 1 máy xúc bị cuốn trôi sâu vào trong khoảng 100m. Theo tính toán, lượng bùn và nước đổ vào trong hang gây ngập sâu khoảng 10m.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news