Tin mới

Sát ngày thần tài, vàng giảm gần 1 triệu, dự báo điều gì?

Thứ ba, 16/02/2016, 19:22 (GMT+7)

"Năm nay, vì giá xăng dầu cũng như lạm phát thế giới không lớn, kinh tế thế giới không phát triển đột phá nên giá vàng không tăng cao", chuyên gia đánh giá.

"Năm nay, vì giá xăng dầu cũng như lạm phát thế giới không lớn, kinh tế thế giới không phát triển đột phá nên Giá vàng không tăng cao", chuyên gia đánh giá.

Vào Ngày Vía thần tài 10/1 Âm lịch, nhiều người đổ xô đi mua vàng lấy may và năm nay cũng không ngoại lệ. Giá vàng những ngày này năm trước thường cao hơn so với những ngày bình thường. Tuy nhiên, năm nay, sát tới Ngày Thần tài thì giá vàng trong nước và thế giới giảm mạnh.

Sáng nay, Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá bán lẻ vàng miếng tại mức 33,35 - 33,7 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Tuy nhiên, mức giá này không giữ được lâu và nhanh chóng lùi về mức 33 - 33,35 triệu đồng.

Như vậy, so với mức giá giao dịch ngày 12/2 (ngày mở cửa đầu tiên của năm mới Bính Thân), giá vàng đã giảm khoảng 500.000 đồng một lượng chiều mua vào, và một triệu đồng chiều bán ra.

Tuy nhiên, có một thực tế, ở nhiều nơi, giới kinh doanh vàng trong nước lại không giảm giá vàng nhẫn nhằm đón đầu làn sóng mua vàng lấy hên của nhiều người trong ngày Thần tài - mùng 10 tháng giêng (17/2).

Giáp ngày vía thần tài giá vàng đột ngột giảm sâu.

Để định hướng cho người tiêu dùng về việc đầu tư trong năm mới, Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong nêu quan điểm: “Việc người dân mua vàng vào đầu xuân với nét văn hóa ngày vía thần tài khiến giá vàng tăng. Đó là điều hiển nhiên. Cũng giống như tết, một bát phở sau tết được bán với giá đắt hơn do cung cầu, khẩu vị cũng như cơ hội từng thời điểm.

Đối với các tiệm vàng, tất cả các cửa hàng đều lên giá nên các chủ cửa hàng mới dán cho khách 1 triệu giá mua, giá bán. Đây là một biểu hiện rất rõ của việc lạm dụng.

Sau tết, người dân có nhiều tiền, nên họ muốn mua một chút, tất cả những yếu tố đó khiến giá vàng trong nước chênh hơn so với thế giới”.

Không nên đầu cơ vàng trong năm tới

Theo vị chuyên gia này thì trong năm 2016, giá vàng khó lên đột ngột vì giá xăng dầu cũng như lạm phát thế giới không lớn: “Kinh tế thế giới không phát triển đột phá nên thu nhập của những người có tiền không rủng rỉnh. Đặc biệt các đại gia họ sẽ không tham dự vào thị trường này. Nên giá vàng năm nay khó tăng đột biến, có thể lên nhúc nhích nhưng không thể tăng cao đột biến và giảm sâu như trước nữa”.

TS Nguyễn Minh Phong -Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội

Ông khẳng định: “Giá vàng hao hao như Giá dầu. Nó có xu hướng lên một cách luyện tiến, ngoại trừ một số trường do bị đầu cơ hoặc những vấn đề tâm lý khiến giá vàng bị giảm”.

Vậy, có nên đầu tư vào vàng trong năm tới hay không? Vị chuyên gia đưa lời khuyên: “Người dân không nên đầu tư về vàng như một hoạt động buôn bán mà chỉ nên đầu tư để giữ thời hạn. Vì nó thuộc độc quyền nhà nước, hơn nữa dạo khách trong nước rất lớn và khó đoán định”.

Cù Hiền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news