Tin mới

Nghệ An: Nhiều trường học lạm thu tiền của học sinh

Thứ tư, 23/12/2015, 12:00 (GMT+7)

Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức thanh tra 117 trường học trên địa bàn tỉnh và phát hiện nhiều trường học thu trái quy định tiền xã hội hóa.

Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức thanh tra 117 trường học trên địa bàn tỉnh và phát hiện nhiều trường học thu trái quy định tiền xã hội hóa.

Theo báo Nhân dân, Dân Việt và Thanh niên, Sở GD-ĐT Nghệ An đã yêu cầu các trường kiểm điểm và có hình thức xử lý phù hợp đối với hiệu trưởng và các cá nhân đã vi phạm đồng thời lên kế hoạch trả lại tiền cho phụ huynh, chấm dứt tình trạng thu sai quy định sau khi có kết luận thanh tra về các khoản thu trong năm học 2015 - 2016 của 117 trường học.

Nhiều phụ huynh trường TH Nghĩa Xuân 2, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) phán ánh vấn đề lạm thu tại trường. Ảnh: Dân Việt

Theo báo Nhân dân cho biết, kết quả thanh tra cho thấy nhiều trường chưa chấp hành các quy định về các khoản thu. Trong đó, ở huyện Tân Kỳ có Trường tiểu học thị trấn Tân Kỳ thu sai quy định thu 21 nghìn đồng/em tiền học bạ; Trường mầm non thị trấn Tân Kỳ thu 152 nghìn đồng/em tiền trang trí lớp. Cùng với đó là các trường THCS Tân An, huyện Nghĩa Đàn, Trường mầm non Hòa Sơn, huyện Đô Lương, Trường tiểu học Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa...và nhiều trường ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu và Anh Sơn cũng thu sai các khoản tiền như tiền hỗ trợ học tập, tiền tạo môi trường, tiền lao động...Một số trường thu vượt định mức quy định cho phép như tiền giữ xe, tiền học phí đối với mẫu giáo bán trú.

Trên Dân Việt thông tin thêm, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều trường thực hiện việc thu hộ, thỏa thuận để phục vụ trực tiếp học tập, sinh hoạt của học sinh không đảm bảo nguyên tắc và quy trình; không lập dự toán kinh phí chi tiết, mức thu tiền thiếu cơ sở, còn áp đặt. Như tại trường tiểu học Nghi Thu, thu tiền thay cha mẹ chăm sóc học sinh 250.000 đồng/em; trường mầm non thị trấn, mầm non Tân Long (Tân Kỳ), mầm non Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn), mầm non Hòa Sơn (Đô Lương)... thu tiền mua đồ chơi từ 200 – 480.000 đồng/cháu.

Bên cạnh đó, nhiều trường triển khai công tác vận động xã hội hóa không đúng quy trình. Việc thực hiện quản lý và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh chưa đúng với hướng dẫn. Một số trường quản lý tài chính chưa hợp lý, chưa công khai các khoản đóng góp, xã hội hóa.

Trước những sai phạm trên, Sở GD-ĐT Nghệ An đã yêu cầu các trường kiểm điểm và có hình thức xử lý phù hợp đối với hiệu trưởng và các cá nhân đã vi phạm đồng thời lên kế hoạch trả lại tiền cho phụ huynh, chấm dứt tình trạng thu sai quy định.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lạm thu