Tin mới

Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ

Thứ sáu, 29/09/2023, 17:39 (GMT+7)

Bằng đôi tay khéo léo và óc sáng tạo, Nghệ nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh đã chế tác ra được những tác phẩm gỗ độc đáo được đánh giá cao về cả giá trị nghệ thuật và giá trị kinh tế. Đặc biệt, với tài năng kinh doanh giỏi, nghệ nhân trẻ đã gặt hái được nhiều thành công, tạo dựng được thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ nức tiếng gần xa.

Về với làng nghề chạm khắc gỗ cổ truyền Đông Giao (Cẩm Giàng , Hải Dương), hỏi thăm Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh, thì không một ai không biết, anh chính là nghệ nhân điêu khắc tượng gỗ mỹ nghệ tài hoa hàng đầu với những tác phẩm đồ gỗ đẹp, độc, lạ và rất có “hồn”.

Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh
Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh

Đam mê điêu khắc gỗ từ nhỏ

Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh sinh năm 1991, anh xuất thân từ một làng nghề chạm khắc Đông Giao – vốn là một trong những làng nghề truyền thống có tiếng tại Hải Dương, nơi nổi tiếng với những nghệ nhân tay nghề cao và kinh nghiệm được truyền qua các thế hệ suốt hơn 300 năm qua.

Nghệ nhân Xuân Chinh chia sẻ “Lúc nhỏ tôi thường xuyên xuống các xưởng gỗ chơi nên nghề ngấm vào máu lúc nào không hay. Khi lên cấp 2, tôi đã quyết định bỏ ngang việc học để theo đuổi nghề chạm khắc gỗ. Lúc đó cha mẹ tôi đã phản đối rất gay gắt vì muốn tôi tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Tuy nhiên, thấy tôi quyết tâm theo đuổi nghề và có năng khiếu, cha mẹ tôi cũng dần ủng hộ, động viên tôi rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực hết mình trên con đường mình đã chọn”.

Đặc biệt, bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của tôi chính là “cơ duyên khi biết đến người thầy qua mạng xã hội. Mặc dù không được thầy trực tiếp cầm tay chỉ việc, và cũng chưa có dịp cọ sát thực tế cùng thầy, nhưng những gì thầy chia sẻ và ưu ái làm cho tôi đã giúp tôi trưởng thành hơn, tận tâm hơn với nghề.” Anh Chinh bộc bạch.

Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ - Ảnh 1
 

Thành công nhờ nghệ thuật “thổi hồn” vào gỗ

Anh Chinh cho biết, nghề chạm khắc gỗ nói khó không khó, nói dễ không dễ. Người có năng khiếu sẽ học nhanh hơn, còn người “tay ngang”, quan trọng nhất là phải kiên trì. 

Hiểu được điều đó, thế nên mặc dù theo nghề được hơn 15 năm (từ 2008), tạo ra được hàng trăm sản phẩm nghệ thuật đa dạng, độc đáo … Nhưng mãi đến đầu năm 2022 anh Ngô Xuân Chinh mới chính thức mở xưởng gỗ chuyên cung cấp các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ - Ảnh 2
 

Đặc biệt, trong năm 2022, anh Ngô Xuân Chinh cũng đã được Hội Nghệ Nhân và Thương Hiệu Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Quốc Gia” – đây là một danh hiệu cao quý dành cho những nghệ nhân trẻ có những tác phẩm nghệ thuật mang lại giá trị cao về cả mặt vật chất và ý nghĩa tinh thần.

Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ - Ảnh 3
 

Trở thành Nghệ nhân Quốc gia khi tuổi đời còn khá trẻ và sở hữu xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp ngày càng phát triển. Anh Chinh cho biết để có được thành công trong nghề này đòi hỏi phải làm việc từ cái tâm. Bên cạnh đó, người làm nghề điêu khắc gỗ cần sự khéo léo, óc sáng tạo và “đôi mắt” nghệ thuật, mỗi tác phẩm điêu khắc ra đời là duy nhất. Tuy có thể cùng kích thước, hình dáng nhưng cái “thần”, cái “hồn” của mỗi tác phẩm đều có sự khác biệt.

Tác phẩm do Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh chế tác
Tác phẩm do Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh chế tác

Anh Chinh cũng cho biết, nghề chạm khắc gỗ rất vất vả, đòi hỏi phải kiên trì, óc sáng tạo và sự nhạy bén ở người thợ mới có thể chạm đến sự thăng hoa trong từng tác phẩm, đưa khối gỗ vô tri trở nên sống động và có hồn. Vì vậy, anh luôn tìm tòi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm làm nghề. Cụ thể là hàng năm Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh cũng liên tục đi giao lưu học hỏi cọ xát thêm với những nghệ nhân trên toàn quốc.

Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ - Ảnh 4
 

Quyết tâm “giữ lửa” cho làng nghề truyền thống

Bắt đầu mở xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp từ năm 2022, anh Chinh cho biết, ở giai đoạn buổi đầu lập nghiệp tương đối gian nan. Bởi sản phẩm chất lượng, đẹp, độc đáo nhưng lại chưa được nhiều khách hàng biết đến. Có những lúc áp lực, mệt mỏi khiến bản thân anh muốn từ bỏ. Thế nhưng, mỗi khi nhìn những khối gỗ và tưởng tượng ra được những tác phẩm nghệ thuật đẹp… máu nghề anh lại nổi lên. Và những tác phẩm nghệ thuật, giàu cảm xúc lại tiếp tục được sản sinh ra từ ấy.

Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ - Ảnh 5
 

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, xưởng gỗ của Nghệ nhân Quốc gia Ngô Xuân Chinh đã và đang ngày càng phát triển vững mạnh. Nghệ nhân Ngô Xuân Chinh chia sẻ, những thành quả này chỉ là bước đệm ban đầu để xưởng mộc của anh ngày càng vươn cao, vươn xa hơn nữa. Anh Chinh nhấn mạnh “Bản thân tôi sẽ không ngừng nỗ lực để tạo ra những tác phẩm đẹp, độc đáo, có “hồn” để làm đẹp cho đời và “giữ lửa” cho làng nghề truyền thống quê hương.”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news