Tin mới

Săn gấu khổng lồ được hợp pháp hoá ở Alaska

Thứ ba, 02/12/2014, 14:37 (GMT+7)

Săn gấu nâu khổng lồ đã trở thành một nghề đặc biệt dành cho những tay thợ săn cự phách ở Alaska. Vào mùa săn bắn, có không ít những cá thể gấu bị bắn hạ.

Săn gấu nâu khổng lồ đã trở thành một nghề đặc biệt dành cho những tay thợ săn cự phách ở Alaska. Vào mùa săn bắn, có không ít những cá thể gấu bị bắn hạ.

Tại Alaska, gâu nâu là loại động vật nằm ngoài danh sách bị đe dọa nên chính quyền Alaska cấp phép săn bắn vào một hoặc nhiều mùa trong năm.

Chính quyền Alaska có những quy định rất chặt chẽ đối với việc săn bắt gâu nâu ở đây để nhằm đảo bảo sự cân bằng sinh học. Mỗi thợ săn phải mua thẻ đánh dấu chiến lợi phẩm, chiếc thẻ này được dùng cho suốt quá trình con vật được bắn hạ cho đến khi chế biến thành phẩm. Thợ săn sẽ phải mang đầu hoặc bộ da của con gấu đến các cơ quan chức năng địa phương để được kiểm tra.

Gấu nâu sống ở khắp Alaska, trừ những hòn đảo biệt lập. Ngoài những lúc tìm bạn tình, gấu thường sống đơn độc, tránh xa những cá thể khác. Tuy nhiên, người ta có thể bắt gặp hình ảnh một đàn gấu tập trung trong một khu vực khi chúng săn cá hồi hay phát hiện một con mồi khổng lồ, chẳng hạn như xác một con cá voi dạt vào bờ.

Khoảng 30.000 cá thể gấu ở bang này mỗi năm đang bị giảm xuống bởi các tay thợ săn.

Mỗi mùa săn bắn gấu thường gây tác động không quá lớn tới tổng số cá thể sinh vật hung dữ này. Tính riêng trong năm 2007, người ta đã săn được khoảng 1.900 con gấu nâu, chủ yếu là gấu xám và gấu Kodiak. Người dân bản địa chỉ hạ 700 con, tương đương 33% tổng số gấu nâu bị giết. Số còn lại do các thợ săn tới từ bên ngoài.

Tuy nhiên, giết gấu cá và gấu con là hành vi phạm luật nên thợ săn ngoài bản địa thường phải thuê người hướng dẫn để có thể vào sâu trong rừng săn bắt gấu.

Vì thế, dịch vụ hướng dẫn săn bắn ở Alaska rất thịnh hành. Người ta có thể tìm giá các dịch vụ săn bắn trước khi lựa chọn cho mình người hướng dẫn. Trang Huntinalaska.com chào giá 4.750 USD cho việc hướng dẫn một thợ săn. Trong năm 2015, người ta chào giá 6.500 USD tiền phí hướng dẫn cho hai thợ săn. Tuy nhiên, họ chỉ có một hướng dẫn.

Xem thêm video: Cuộc chiến ầm ĩ của bầy khỉ đầu chó giành chỗ ngủ

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news