Tin mới

Nghị lực của nữ sinh mắc bệnh da sần sùi như vỏ cây

Thứ hai, 05/05/2014, 09:37 (GMT+7)

Nhìn đôi bàn tay bong tróc vẫn cố gắng cầm bút một cách khó nhọc của Thu Hoài ai cũng phải xót thương.

 

 

Nhìn đôi bàn tay bong tróc vẫn cố gắng cầm bút một cách khó nhọc của Thu Hoài ai cũng phải xót thương.

Đến trường THPT chuyên Thái Nguyên (TP. Thái Nguyên), thầy cô và bạn bè đang nhắc nhiều đến cái tên của một học sinh mới vào lớp 10, chuyên Địa khoá 25 đầy tự hào và ngưỡng mộ về nghị lực sống cũng như tinh thần ham học tập.

Đó là Nguyễn Thị Thu Hoài, sinh ngày 24/6/1997. Từ khi sinh ra, Hoài đã có những biểu hiện của một căn bệnh lạ mà theo như các bác sĩ từng thăm khám cho em thì “rất ít người mắc phải”.

Nhà nghèo, bệnh lạ đeo đẳng từ lúc sinh ra

Cô Đỗ Thị Thanh Tâm, mẹ của em cho biết: "Lúc mới sinh, Hoài cũng được 3,5 kg – cân nặng này hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, trên cơ thể em lại xuất hiện những chấm nhỏ đỏ li ti, chỉ bé bằng đầu hạt tăm". 

Nghị lực của nữ sinh mắc bệnh da sần sùi như vỏ cây

Hoài bên tập giấy khen.

Càng về sau, những chấm nhỏ, màu đỏ càng lớn dần và lan rộng, đặc biệt là ở vùng bàn tay, chân và sau gáy. Lớn lên, da em cứ sạm đen lại, những vùng ở bàn tay hay bàn chân, da sùi đùn lên thành nhiều lớp. Sau đó da em tự khô đi và bong ra như vẩy nến, gây đau đớn trong sinh hoạt.
Ngay từ khi Hoài mới sinh ra, bố lâm vào con đường sai trái nên mẹ Hoài quyết định ly dị, đưa em về sống với ông bà ngoại. Hiện nay, hai mẹ con em Hoài đang sống cạnh ngoại (đã 75 tuổi). Gia đình em được xếp vào danh sách hộ nghèo của thành phố.

Hàng ngày, cô Tâm phải dậy sớm vừa để đưa em đi học, sau đó lại tất tả ra chợ Thái để nhập hoa quả tươi như xoài, dứa về bán ở vỉa hè. Đó cũng là nguồn thu nhập chính của hai mẹ con. Khi còn trẻ, cô Tâm làm công nhân nhà máy dệt thảm của hợp tác xã thành phố. Tuy nhiên, sau khi giải thể, cô nghỉ hẳn và đi chợ lặt vặt.

Hoài hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên luôn tự dặn lòng phải biết nghe lời và cố gắng học tập nhiều hơn.

Nghị lực của cô học trò kém may mắn

Suốt 9 năm học, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Năm lên lớp 10, Hoài đã vượt qua hàng trăm bạn bè cùng trang lứa, thi đỗ vào lớp Địa của trường THPT chuyên Thái Nguyên – một ngôi trường có tỷ lệ chọi cao với nhiều gương mặt học sinh ưu tú trong toàn tỉnh. Đặc biệt, ngay ở kỳ học đầu tiên, Hoài đạt giải nhì cấp tỉnh môn Địa trong kỳ thi học sinh giỏi. Trên lớp, thầy cô và bạn bè đánh giá em là cô học trò chăm chỉ, chịu khó và liên tục đạt các điểm số cao.

Nghị lực của nữ sinh mắc bệnh da sần sùi như vỏ cây

Đôi tay không lành lặn vẫn hàng ngày miệt mài trên từng trang giấy.

Hoài chia sẻ: "Nhiều lần em khóc òa lên vì cầm bút nhưng tay đau quá. Ngồi một lúc, cơn đau qua đi thì em lại nhặt bút lên, rồi tự dặn lòng phải cố gắng để viết tiếp. Dù sao mẹ cũng luôn ở bên cạnh động viên em".

Nhớ lại thời điểm Hoài đang học lớp 5 trường tiểu học Lê Văn Tám, cô Tâm cho biết, em đã phải nghỉ học một năm ở nhà do quá ốm yếu. Gia đình cho em đi điều trị ở bệnh viện da liễu Quốc gia. Bác sĩ vẫn không kết luận được em bị bệnh gì, chỉ cho điều trị bằng các liều thuốc kháng sinh và bôi thuốc mỡ ngoài da.

"Giả sử căn bệnh của em được chữa khỏi, em muốn làm gì nhất trong tương lai?", chúng tôi đặt câu hỏi như vậy cho cô bé dẫu biết rằng phía trước em là cả một chặng đường dài đầy thử thách! Cô nữ sinh trường chuyên nhỏ nhẹ đáp lại: "Em muốn được trở thành nhà văn nhất. Em thích được viết. Em thích viết truyện ngắn, viết những thứ xung quanh cuộc sống của mình".

Theo Pháp luật xã hội

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news