Tin mới

Nghỉ Tết âm lịch 9 ngày: Có tác dụng tích cực, hợp lòng dân

Thứ năm, 27/11/2014, 14:51 (GMT+7)

Liên quan đến việc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày nghỉ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, quan chức Quốc hội cho rằng việc nghỉ Tết dài ngày cũng có nhiều tác dụng xã hội nhất định.

Liên quan đến việc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày nghỉ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, quan chức Quốc hội cho rằng việc nghỉ Tết dài ngày cũng có nhiều tác dụng xã hội nhất định.

Như báo Người đưa tin đã thông tin, mới đây, Bộ LĐ-TB&XH vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày nghỉ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Trong đó, phương án 1, nghỉ 9 ngày (từ 15/2 - 23/2/2015) và phương án 2, nghỉ 7 ngày (từ 18/2 - 24/2/2015).

Nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế, nhà xã hội học, lãnh đạo các doanh nghiệp, cán bộ công đoàn và người lao động đều đồng tình và cho rằng, một kỳ nghỉ 9 ngày để người lao động có thời gian chuẩn bị chu đáo.

Xung quanh việc đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi với thời gian 9 ngày, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với PV báo VTC News, bà Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội cho biết bà ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày.

Nghỉ Tết 9 ngày: Có tác dụng tích cực, hợp lòng dân - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội.

Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội chia sẻ: "Căn cứ thực tiễn năm ngoái, tôi thấy có những tác dụng tích cực của việc nghỉ dài như kích thích tiêu dùng, tạo điều kiện cho người dân, cán bộ đi du lịch, tạo điều kiện thu nhập cho khối ngoài Nhà nước tăng lên. Ngoài ra, tình hình an ninh cũng vẫn được giữ vững, đặc biệt an toàn giao thông được đảm bảo.

Vì vậy, tôi vẫn ủng hộ phương án nghỉ 9 ngày với điều kiện các ban ngành chức năng cần quan tâm tới công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông…"

Cũng theo bà Nguyễn Thanh Hải, vai trò của chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong dịp nghỉ lễ rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần đề cao vai trò của người đứng đầu trong cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là ý thức của từng cán bộ, công nhân viên. Bà Hải nghĩ việc nghỉ 9 ngày sẽ tạo cơ hội tốt cho lao động có khoảng thời gian nghỉ ngơi để tái tạo lại sức lao động.

Nghỉ Tết 9 ngày: Có tác dụng tích cực, hợp lòng dân - Ảnh 2

Ảnh minh hoạ.

Trên báo Lao động, TS. Trịnh Hòa Bình - Viện Xã hội học cũng ủng hộ việc cho người lao động nghỉ tết 9 ngày được nhiều cái lợi: "Nếu cho công chức, viên chức nghỉ tết 9 ngày, chúng ta sẽ được nhiều cái lợi. Thứ nhất, nếu chọn phương án nghỉ 7 ngày thì 2 ngày đi làm xen kẽ chắc chắn không hiệu quả, không chất lượng với tâm lý “nhấp nhổm” ngày tết. Thứ hai, khi được hưởng một kỳ nghỉ dài, người lao động sẽ lên kế hoạch cho những chuyến du lịch, dã ngoại,… điều này sẽ gia tăng sức tiêu dùng, góp phần kích cầu. Thứ ba, xét về văn hóa, xưa tết của ông cha ta luôn nhàn tản và kéo dài; nay kinh tế hội nhập, chúng ta có nhiều thay đổi nhưng ngày tết vẫn cần thời gian cho những giá trị truyền thống. Như vậy, đã hội đủ điều kiện cho kỳ nghỉ 9 ngày và điều này chắc chắn hợp lòng dân".

Linh San

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news