Tin mới

"Nghi vấn" Hoàng Bách mất điểm oan: Ban cố vấn lên tiếng

Thứ tư, 06/08/2014, 10:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) PGS. TS Vũ Quốc Trung - người đã không chấp nhận câu trả lời của Hoàng Bách khẳng định, nhận xét của ông trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 hoàn toàn công tâm, đảm bảo tính công bằng của cuộc chơi.

(Tinmoi.vn) PGS. TS Vũ Quốc Trung - người đã không chấp nhận câu trả lời của Hoàng Bách khẳng định, nhận xét của ông trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 hoàn toàn công tâm, đảm bảo tính công bằng của cuộc chơi. 

 

Trong phần thi về đích, cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 của Hoàng Bách có câu hỏi 20 điểm: “Vì sao dung dịch nước muối có tính sát trùng?” và câu trả lời của Bách là: “Vì dung dịch nước muối tạo môi trường ưu trương nên khi vi khuẩn ở trong dung dịch nước muối sẽ bị mất nước mà chết”. 

Sau câu trả lời của Bách, MC Tùng Chi đề nghị ban cố vấn đưa ra ý kiến và cố vấn bộ môn Hóa học của chương trình PGS-TS Vũ Quốc Trung khẳng định: “Tôi nghĩ là câu trả lời này chưa chấp nhận được”. Theo đó, Bách không ghi được 20 điểm ở câu hỏi này. 

Hoàng Bách - thí sinh về vị trí thứ 2 với 240 điểm trong cuộc thi Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2014

Tuy nhiên, sau khi kết thúc cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014, nhiều ý kiến cho rằng Hoàng Bách đã mất oan 20 điểm ở phần thi về đích. Và, nếu không có “sự cố” này, Hoàng Bách đã có tổng điểm bằng với thí sinh Trọng Nhân và hai thí sinh phải “đấu” thêm một câu hỏi phụ để phân ngôi vô địch. 

“Cả hai thí sinh đều giỏi, ai vô địch đều xứng đáng nhưng nếu như Hoàng Bách được chấp nhận ở câu hỏi kia và hai thí sinh thi thêm một câu hỏi phụ thì thuyết phục hơn”, một độc giả ý kiến. 

Trước những ý kiến trên, trả lời phỏng vấn Dân Trí, PGS. TS Vũ Quốc Trung khẳng định nhận xét của ông trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 hoàn toàn công tâm, đảm bảo tính công bằng của cuộc chơi. 

“Tôi cho rằng Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi dành cho học sinh phổ thông công tâm và uy tín đã được gây dựng suốt 14 năm qua. Là một nhà giáo, cũng là thành viên hội đồng cố vấn, chúng tôi luôn cổ vũ tinh thần cho các em tham gia cuộc thi. Tuyệt đối không có việc thiên vị cho cá nhân nào. Tôi khẳng định chưa bao giờ tiếp xúc với 4 em trước cuộc thi. Tuy nhiên đây là một cuộc chơi, trong cuộc chơi có nhiều điều xảy ra, cho nên chúng tôi - những cố vấn phải đảm bảo tính công bằng”, ông Trung khẳng định. 

Về câu hỏi và phần trả lời của Hoàng Bách gây tranh cãi, TS Trung vẫn khẳng định, câu trả lời của Hoàng Bách đúng nhưng chưa đủ.

"Em hiểu được rằng nồng độ muối ăn cao hơn nồng độ muối trong tế bào vi khuẩn khiến vi khuẩn chết (trên góc độ Sinh học) nhưng chưa giải thích được cơ chế Hóa học đã xảy ra. Mà câu hỏi của chương trình là “tại sao” cho nên tôi cho rằng câu trả lời này là chưa đủ nên không được điểm”, ông Trung giải thích thêm.

TS Trung cũng cho biết, ngay sau khi kết thúc cuộc thi, ông đã chủ động gặp Hoàng Bách và em không có không có ý kiến gì về quyết định của ban cố vấn, vui vẻ chấp nhận kết quả cuộc thi.

Cũng theo nguồn tin của Dân Trí, sáng nay (6/8), ban cố vấn và ban tổ chức “Đường lên đỉnh Olympia” sẽ họp bàn để đưa ra thông báo chính thức về vấn đề này.

H.Minh (tổng hợp)

Xem thêm clip "Hành trình trở thành nhà vô địch Olympia 2014 của chàng trai bí ẩn Trọng Nhân"

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trọng Nhân