Tin mới

Nghi vấn về "đường dây" trục lợi thẻ bảo hiểm y tế từ trẻ em đã chết tại bệnh viện nhi Nam Định

Thứ sáu, 11/03/2016, 09:27 (GMT+7)

Trong khi việc trục lợi tiền bảo hiểm của trẻ đã tử vong chưa giải quyết xong thì phía BV đã phải làm việc với công an về tin nhắn được cho là vu khống giữa nhân viên với lãnh đạo BV.

Trong khi việc trục lợi tiền bảo hiểm của trẻ đã tử vong chưa giải quyết xong thì phía BV đã phải làm việc với công an về tin nhắn được cho là vu khống giữa nhân viên với lãnh đạo BV.

Trẻ tử vong thành trẻ khỏi bệnh

Người dân phản ánh đến báo Người Đưa Tin về việc cán bộ đang công tác trong BV Nhi Nam Định lợi dụng sơ hở quản lý thẻ Bảo hiểm y tế của 3 bệnh nhi đã tử vong để khám, chữa bệnh cho các bệnh nhi khác nhằm mục đích trục lợi cho cá nhân.

Vụ việc xảy ra từ năm 2012 nhưng mãi đến năm 2014 thì phía Sở Y tế tỉnh Nam Định mới vào cuộc xác minh.[mecloud]LChTbH7XXT[/mecloud]

Theo kết luận số 803/KL-SYT ngày 27/6/2014 do Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Minh Thu ký cho biết, 3 bệnh nhân nhi là Trần Thị Minh T. (SN 2009, trú tại Hoàng Ngân, TP Nam Định) tử vong tại Bệnh viện ngày 27/9/2012; cháu Nguyễn Huy H. (SN 2011, trú tại Nghĩa Hưng, Nam Định) tử vong tại bệnh viện ngày 19/4/2012 và cháu Cao Thị Thúy N. (SN 2011, trú tại Giao Thủy, Nam Định) tử vong tại bệnh viện ngày 26/2/2012.

Qua xác minh, 3 thẻ BHYT của các cháu đã tử vong được Bệnh viện Nhi sử dụng lại là đúng sự thật.

Hồ sơ bệnh án của 3 bệnh nhi đều trùng với hồ sơ bệnh án của 3 bệnh nhi đã tử vong trên lại được khám tại bệnh tại Bệnh viện Nhi Nam Định? Cả 3 bệnh án trên (Bệnh án số 6673, 4054, 4002) do phòng Kế hoạch - Tổng hợp của bệnh viện quản lý, lưu trữ nhưng đã bị mất(?!).

Tuy nhiên, theo kết luận của Sở Y tế Nam Định cho rằng, công việc thăm khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân là đúng quy định.

Việc các cháu có số thẻ BHYT trên trùng với số thẻ của bệnh nhi đã tử vong thì các bác sĩ, điều dưỡng hoàn toàn không biết (?). Vì thẻ của các cháu không có ảnh nên khó kiểm tra, đối chiếu.

Bệnh viện nhi Nam Định, nơi xảy ra những vụ lùm xùm chưa được giải quyết.

Theo đó, tại kết luận của Sở Y tế xác định việc bệnh nhi H. và bệnh nhi T. do nhân viên công ty vệ sinh Hoàn Mỹ đang làm hợp đồng vệ sinh tại Bệnh viện Nhi tỉnh dẫn vào nhận làm người nhà và có nhờ nhân viên bệnh viện đúng như giải trình của nhân viên bệnh viện đã nêu ở trên.

Hồ sơ bệnh án của 3 bệnh nhi đã được thanh toán, cụ thể bệnh nhi Trần Thị Minh T. thanh toán khoảng 1,2 triệu đồng, bệnh nhi Cao Thị Thúy N. thanh toán được hơn 1,2 triệu đồng; bệnh nhi Nguyễn Huy H. thanh toán hơn 1,3 triệu đồng.

Trong bản kết luận của Sở Y tế Nam Định, bà Bùi Thị Minh Thu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh kiểm điểm, xét kỷ luật đối với cá nhân và tập thể có liên quan theo quy định, báo cáo Sở Y tế.

Đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện quy chế bệnh viện, đặc biệt quy chế vào viện, chuyển viện, ra viện, quy chế chẩn đoán bệnh, làm hồ sơ bệnh án, tăng cường công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không để hiện tượng lợi dụng thẻ BHYT để trục lợi.
Phê bình ban Giám đốc bệnh viện Nhi trong việc quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của bệnh viện.

Không quy kết được ai?

Trong khi sự việc xảy ra từ năm 2012 và đến năm 2014 mới có kết luận thì mọi việc tưởng chừng đã xong, thế nhưng sự việc đó vẫn kéo dài mãi cho đến nay khi chưa giải quyết dứt điểm.

Phía bệnh viện chỉ khiển trách nhân viên và lãnh đạo Bệnh viện còn trách nhiệm làm mất hồ sơ cũng như về việc thẻ BHYT thì chưa tìm ra ai để chịu trách nhiệm (?!).

Kết luận 803/KL-SYT nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Chuyện cũ chưa giải quyết xong thì chuyện lùm xùm mới lại xuất hiện khi tháng 12/2014, Ban giám đốc BV Nhi Nam Định có buổi làm việc với PA 83 – Công an tỉnh Nam Định về nội dung là làm rõ tin nhắn của bà Phạm Thị Huyền - Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Nhi Nam Định với bà Nguyễn Thị Lan Anh – Phó GĐ Bệnh viện.

Theo nhiều người cho rằng, tin nhắn của bà Huyền là xúc phạm, vu khống đối với bà Nguyễn Thị Lan Anh - PGĐ Bệnh viện. Còn bà Huyền cho rằng đó chỉ là góp ý (?).

Trước sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với Bệnh viện Nhi Nam Định để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, lãnh đạo BV đi vắng, phóng viên đã để lại nội dung phỏng vấn và hẹn làm việc sau.

Tiếp tục liên hệ với Sở Y tế Nam Định để tìm hiểu, thì trao đổi với phóng viên bà Bùi Thị Minh Thu - Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết, sự việc xảy ra từ năm 2014 và có kết luận của Sở Y tế.

“Sau khi sự việc xảy ra, Phía Sở Y tế đã thành lập đoàn thanh tra xuống kiểm tra xác minh và đã có kết luận. Hiện tại, chỗ điều dưỡng Huyền vẫn làm việc bình thường, ai vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó”, bà Thu cho biết thêm.

Còn trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy Ngọc, Chánh thanh tra Sở Y tế Nam Định cho biết, vụ việc đã được Sở Y tế kết luận.

“Cả quá trình diễn biến, xác minh kết luận phía Sở Y tế đã làm đầy đủ; còn xử lý vi phạm thì theo kết luận làm, lãnh đạo BV, nhân viên đều có hình thức kỷ luật.

Về thẻ bảo hiểm thì người ta lợi dụng thế nhưng ai là người lợi dụng thì không thể quy kết được bởi lúc đó thẻ bảo hiểm không có ảnh. Các cháu dưới 6 tuổi thì chữa chỗ nào cũng không mất tiền nên đối với trẻ tử vong rồi thì người ta không chú trọng lấy lại thẻ, thu hồi thẻ đó nên vì vậy người ta mới lợi dụng thẻ đó.

Trong vụ việc này, thì phải là người ở trong BV thôi còn ai ở đây mới là vấn đề, có điều phải rút kinh nghiệm thôi. Còn chỗ chị Huyền không bị kỷ luật vì không đủ bằng chứng”, ông Ngọc cho hay.

Còn tin nhắn giữa điều dưỡng Huyền và lãnh đạo BV thì ông Lê Huy Ngọc cho rằng, đó là vụ việc phát sinh sau chứ không hề trong nội dung trên và đã làm việc với bên công an. Tin nhắn này thì bên phía công an xem chứ Sở Y tế không xem vì đây chỉ là tranh chấp giữa cá nhân với cá nhân.

Sự việc xảy ra đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, trong khi lãnh đạo và những người liên quan chỉ bị kiểm điểm, khiển trách thì những niềm tin nơi đây đang bị đi xuống.
Sự việc xảy ra rõ như ban ngày thế nhưng vẫn chưa tìm được ai? Khiến dư luận đặt câu hỏi có liệu có phải “hòa cả làng” (?!).

Báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Ngọc An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news