Tin mới

Bộ trưởng Bộ Y tế đăng ký hiến tạng

Thứ ba, 27/10/2015, 08:30 (GMT+7)

"Cá nhân tôi đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết, chết não, từ năm 2013. Gia đình cũng rất ủng hộ việc làm của tôi", Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

"Cá nhân tôi đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết, chết não, từ năm 2013. Gia đình cũng rất ủng hộ việc làm của tôi", Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Trên Vietnamnet tối qua đăng tin "Bộ trưởng Y tế đăng ký hiến tạng". 

Theo bài viết này, trong lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng diễn ra tại Nhà hát Lớn, Hà Nội tối 26/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bản thân đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết, chết não và được gia đình rất ủng hộ.

Nghĩa cử bất ngờ của Bộ trưởng Y tế

Bộ trưởng Y tế đăng ký hiến tạng. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Báo Sức khỏe và Đời sống sáng nay cũng có bài "Bộ trưởng Bộ Y tế: Cá nhân tôi đã đăng ký hiến tạng từ năm 2013", trong đó ghi nhận cuộc trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trước khi diễn ra chương trình "Khi sự sống được sẻ chia” và Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tạng. 

Trong bài viết, khi phóng viên đặt câu hỏi: "Bộ trưởng đã đăng ký hiến tạng chưa và Bộ trưởng suy nghĩ gì về việc này?", Bộ trưởng Tiến trả lời: "Không có gì phải bí mật cả, cá nhân tôi đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết, chết não, từ năm 2013. Gia đình cũng rất ủng hộ việc làm của tôi. Tôi nghĩ đây là một việc tốt, có thể giúp ích cho những người bệnh và cho khoa học, cho các đồng nghiệp của mình trong việc chữa bệnh cứu người. Cái cảm giác trái tim của mình vẫn tiếp tục đập thình thịch trong lồng ngực của một ai đó và có người được nhìn thấy bầu trời bằng đôi mắt của mình sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất và là một cách để tôi tiếp tục sống nếu một mai không may qua đời".

Tại lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô diễn ra tối qua (26/10), tạng, Bộ trưởng Y tế cho biết, sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay Việt Nam mới thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc.

Hiện vẫn còn trên 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi... đang mòn mỏi chờ ghép tạng và hơn 6.000 người mù đang chờ ghép giác mạc. Trong khi đó, số người hiến quá khan hiếm.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi toàn thể ngành y tế, mọi cá nhân trong cả nước hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chiến đấu với bệnh tật.

"Nhờ sự cho đi không vụ lợi một phần cơ thể mình của những người hiến tạng mà đã có hàng ngàn cuộc đời được tái sinh, được tiếp tục sống và cống hiến. Đặc biệt hơn, sự hiến tặng một hay nhiều bộ phận cơ thể có thể cứu sống nhiều người bệnh cùng một lúc. Biến mất mát, đau thương của một gia đình thành niềm vui và hạnh phúc của nhiều gia đình khác, biến sự ra đi của một con người không phải là hành trình trở về cát bụi mà là hành trình hồi sinh sự sống", Vietnamnet dẫn lời kêu gọi của Bộ trưởng Tiến. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bộ trưởng Y tế