Tin mới

Nghiện rượu nhiều năm, người đàn ông bị biến dạng cơ thể

Thứ bảy, 16/05/2020, 23:07 (GMT+7)

Do nghiện rượu nhiều năm, một bệnh nhân 50 tuổi ở Yên Bái đã phải nhập viện với nhiều khối u mỡ vùng gáy, mặt cổ biến dạng, vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), ngày 11/5 vừa qua, đơn vị vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 50 tuổi ở Yên Bình, Yên Bái tới khám với nhiều khối u mỡ vùng gáy, khối to nhất kích thước 15cm x 20cm; vùng mặt cổ biến dạng; vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Khối u vùng cổ khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa, khó vận động. Ảnh: BVCC

Theo người nhà bệnh nhân chia sẻ, người này có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm, đối xứng 2 bên ở cổ, gáy từ hơn 10 năm trước.

Ban đầu, chúng chỉ là những khối nhỏ phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, những khối u phát triển to dần, tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa.

2 năm nay, những khối u phát triển to dần tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa. Khối u to nhất kích thước 15cm x 20cm.

Sau khi tiến hành hội chẩn trực tuyến cùng các chuyên gia Bệnh viện K trung ương, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung.

Đây là một bệnh hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt các khối mỡ. Ngày 16/5, tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể nằm ngửa bình thường.

Theo các bác sĩ, đến nay các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh, có thể do chuyển hóa chất béo của cơ thể không đầy đủ, có thể quy cho nguyên nhân nội tiết.

Các nhà khoa học tin rằng, rối loạn này do di truyền, cũng có nhiều giả thuyết đưa ra tình trạng tăng tích tụ mỡ khu trú có bản chất là hiện tượng tăng sản xuất, hậu quả của việc cản trở phân giải lipid dưới tác dụng của catecholamin.

Chứng bệnh Madelung xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid. Các bác sĩ bệnh viện khuyến cáo mọi người nên bỏ rượu, thuốc lá, tránh những tác hại về sau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news