Tin mới

Ngộ độc cá nóc, 3 mẹ con nguy kịch

Thứ hai, 12/01/2015, 07:44 (GMT+7)

Cả 3 mẹ con được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, suy tim, suy hô hấp sau khi ăn cá nóc.

Cả 3 mẹ con được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, suy tim, suy hô hấp sau khi ăn cá nóc.

Vụ việc xảy ra vào chiều 10/1 tại xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai.

Theo tin tức từ TTXVN, nạn nhân là 3 mẹ con chị U. (35 tuổi), dân tộc J’rai ở làng O Ngó, xã Ia Băng, huyện Đắc Đoa cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, suy tim, suy hô hấp, cháu gái lớn nhập viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, mạch và huyết áp bằng 0.

Sau nhiều giờ tập trung điều trị tích cực, chị U. và cháu gái nhỏ đã qua cơn nguy kịch, cháu gái lớn mạch và huyết áp đã trở lại nhưng vẫn còn hôn mê sâu do tim ngừng quá lâu gây tổn thương não.

Ngộ độc cá nóc, 3 mẹ con nguy kịch

Nạn nhân đang được cứu chữa tại bệnh viện. Ảnh: VOV

Anh H., chồng chị U. cho biết: Gia đình có mua nửa cân cá nóc đã phơi khô giá 40.000 đồng tại một hộ bán tạp phẩm trong làng. Khoảng 8h ngày 10/1, gia đình mang ra kho để ăn. Do anh H. đi làm sớm không kịp ăn nên may mắn không bị ngộ độc.

Thông tin từ tờ VOV, điều đáng lo là cá nóc thường được làm sạch, phơi khô và mang về các buôn làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai bán với giá rẻ. Nhiều bà con ở các buôn làng không nhận thức được mức độ nguy hiểm của cá nóc nên mua về ăn. Tỉnh Gia Lai năm nào cũng xảy ra trường hợp ngộ độc cá nóc. Nhiều trường hợp tử vong, nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng và nếu được cứu chữa cũng thường để lại những di chứng nghiêm trọng.
Trao đổi trên tờ báo này, bác sĩ Kiều Văn Bướu, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai khuyến cáo: “Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, suy thận cấp thì có thể chữa được. Nhưng bệnh nhân này khi vào phòng cấp cứu là đã ngừng tim rồi, bệnh nhân đã bị tổn thương não nên rất nguy hiểm. Người dân không nên ăn cá nóc. Ăn cá nóc nguy hiểm nhất là độc tính lên tim, gây tử vong”.

Theo một số tài liệu về y khoa, độc tố trong cá nóc thuộc nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm, chưa có thuốc giải đặc hiệu, tỉ lệ gây tử vong khá cao. Do đó, thiết nghĩ, chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai cũng như các địa phương, cần có những biện pháp tuyên truyền, cảnh báo, khuyến cáo người dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số về mức độ nguy hiểm của ngộ độc từ cá nóc và cách nhận dạng các loài cá nóc độc. Từ đó, giúp người dân tránh mua hoặc sử dụng nhầm cá nóc.

Độc tố trong cá nóc có thành phần chủ yếu là tetrodotoxins thuộc nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ gây tử vong cao và chưa có thuốc giải đặc hiệu. Người dân cần phải đặc biệt lưu ý về mức độ cực kỳ nguy hiểm của cá nóc, không nên sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news