Tin mới

Ngồi hay đứng làm việc là tốt nhất?

Thứ sáu, 30/10/2015, 13:55 (GMT+7)

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành trên một nhóm các nhân viên văn phòng trong điều kiện đứng khi làm việc.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành trên một nhóm các nhân viên văn phòng trong điều kiện đứng khi làm việc.

Đứng khi làm việc không tốt hơn cho bạn so với ngồi trên ghế. Đó là kết luận của một nghiên cứu mới của các học giả Anh, những người thực hiện nghiên cứu trên hơn 5000 người trong thời gian 16 năm. Mỗi người tham gia được yêu cầu cung cấp thông tin về thói quen hàng ngày của họ, bao gồm cả số lượng thời gian ngồi cũng như kiểu ngồi (khi làm việc hay nghỉ ngơi) và hoạt động thể chất.

Các yếu tố thay đổi như tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế và lượng tiêu thụ rượu cũng được đưa vào nghiên cứu.

Đứng làm việc, tại sao không?

Trái ngược với lời khuyên gần đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự chênh lệch lớn giữa tỷ lệ tử vong của những người ngồi trong một khoảng thời gian dài so với những người đứng trong cùng khoảng thời gian đó.

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu từ Đại học Exeter đã kết luận rằng yếu tố quyết định ở đây chính là tính di động trong khi ngồi hoặc đứng.

Máy chạy bộ: cái nhìn của tương lai

Những phát hiện này mâu thuẫn với nguyên tắc NHS gần đây nói rằng mọi người nên tránh ngồi xuống nếu có thể với khẩu hiệu “ngồi chính là một kiểu hút thuốc mới”. Nguyên tắc dựa trên một vài nghiên cứu trước đó cho kết quả ngồi quá lâu có thể nguy hiểm tới sức khỏe như hút thuốc. Nó làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim. Theo Tổ chức Sức khỏe Thế giới, thiếu hoạt động là nguyên nhân lớn thứ 4 giết chết những người trưởng thành.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã đảo lộn suy nghĩ hiện tại về các nguy cơ sức khỏe của việc ngồi và chỉ ra rằng vấn đề nằm ở chỗ bạn có di chuyển trong thời gian bạn ngồi hay không” tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Melvyn Hillsdon cho biết.

“Dù là đứng hay ngồi, ở bất kỳ tư thế đứng yên nào, trạng thái mà tiêu thụ năng lượng thấp đều có thể gây hại cho sức khỏe.”

 

Tin tức sẽ làm phát sinh nghi ngờ về hiệu quả của một loại bàn đứng/ngồi mới mà các công ty sử dụng để duy trì sức khỏe của nhân viên. Tháng trước, Nhà Trắng ước tính sẽ bỏ ra 700.000 USD cho “loại bàn đứng có thể điều chỉnh độ cao và các phụ tùng kèm theo nó.” Phòng Bầu Dục (the Oval Office – nơi làm việc của các Tổng thống Mỹ) cũng có những tiêu chuẩn riêng của nó cho những chiếc bàn đứng “bền” màu đen. Họ không quá quan tâm đến nhãn hiệu nhưng sản phẩm phải có chất lượng tốt. Ở Anh, các chuyên gia ngày nay cũng khuyên nhân viên văn phòng nên đứng ít nhất 2 giờ mỗi ngày, và Apple Watch thậm chí sẽ có chức năng nhắc nhở bạn.

Tổng thống Obama từng nói: “Bỏ chiếc ghế này xa tôi ra.”

Và những người lo lắng về ảnh hưởng của lối sống ít vận động có thể nghĩ tới một chiếc bàn chạy bộ để giúp cử động liên tục khi đứng hoặc ngồi làm việc.

Như vậy, vấn đề không phải là bạn đứng hay ngồi làm việc. Dù ở tư thế nào, nếu bạn giữ nguyên nó trong thời gian dài thì đều có hại cho sức khỏe. Giải pháp đưa ra chính là thường xuyên thay đổi tư thế ngồi khi làm việc; và ngày nay, một giải pháp hiện đại hơn đó chính là bàn đứng hay máy chạy bộ. Đó là những phương tiện giúp bạn kết hợp làm việc và vận động, tập thể dục cùng lúc.

Quốc Việt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy chạy bộ