Tin mới

Ngư dân bắt được cá ngừ vây xanh 350kg được công nhận kỷ lục VN

Thứ năm, 18/05/2017, 21:22 (GMT+7)

Sau 1 năm đánh bắt được con cá ngừ vây xanh nặng tới 307 kg, chủ tàu cá tại Khánh Hòa đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “con cá ngừ vây xanh lớn nhất từng được đánh bắt ở biển Việt Nam.

Sau 1 năm đánh bắt được con cá ngừ vây xanh nặng tới 350 kg, chủ tàu cá tại Khánh Hòa đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “con cá ngừ vây xanh lớn nhất từng được đánh bắt ở biển Việt Nam.

Con cá ngừ vây xanh nặng 350 kg được công nhận lớn nhất Việt Nam. Ảnh: TTTT

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, Dân Việt, chiều nay 18/5, ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) cho biết, đơn vị này vừa chính thức trao bằng kỷ lục Việt Nam cho ngư dân Huỳnh Phi Minh (50 tuổi, ngụ khu dân cư Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với thành tích câu được con cá ngừ vây xanh nặng nhất Việt Nam (307kg) trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó chiều 20/5/2016, tàu cá của ông Minh cập cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang) mang theo con cá ngừ vây xanh. Tại thời điểm đó, con cá trên được bán cho thương lái Nhật Bản. Sau khi dùng tới 4 cái cân để cân cùng lúc xác định cá nặng 307 kg.

Tuy nhiên, nếu tính cả ruột và mang cá đã bị móc bỏ, vây đuôi đã bị chặt, con cá nặng gần 350kg. Bà Nguyễn Thị Thu Thanh - Giám đốc Cty TNHH Hải sản Bền Vững cho biết, các chuyên gia thu mua cá ngừ đại dương của Nhật đã xác nhận, đây đúng là một con cá ngừ vây xanh.

“Con cá này được đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Các thuyền viên đã mất tới 8 tiếng đồng hồ, cùng với máy kéo mới đưa cá lên được boong tàu. Thời điểm đó, do đánh bắt thủ công, bảo quản không đúng cách nên chỉ bán được 2/3 so với mức giá 670.000 đồng/kg”, ông Minh cho biết.

Theo các chuyên gia, cá ngừ vây xanh là loại quý hiếm, nếu muốn bán được giá cao, sau khi câu được phải dùng một con dao nhọn để chọc thẳng vào não cá, sau đó mổ lấy nội tạng, ngâm nước đá khoảng 30 phút rồi bảo quản trong hầm đá dưới 10 ngày trước khi đem bán cho thương lái. Cá tốt, giá mua tại cảng có thể tới 670.000đ/kg (30 USD/kg)

Cá ngừ vây xanh được tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cân nặng trung bình khoảng 150 kg, có thể sống đến 40 năm và lặn ở độ sâu hơn 1.200 m. Cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương to nhất có thể nặng 450 kg. 

Hồi năm 2012, một con cá ngừ vây xanh nặng 222 kg đã được mua với giá 154,4 triệu Yên (khoảng 1,3 triệu USD).

Tại Nhật Bản, cá ngừ vây xanh là loài cá quý để chế biến món sushi và sashimi. Khoảng 80% lượng cá ngư vây xanh trên thế giới được người Nhật tiêu thụ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news