Tin mới

Formosa xác nhận có đường ống xả thải ra biển

Thứ bảy, 23/04/2016, 09:30 (GMT+7)

Đại diện Formosa đã chính thức thừa nhận đơn vị này có hệ thống cống ngầm nối từ dự án của Formosa ra biển.

Đại diện Formosa đã chính thức thừa nhận đơn vị này có hệ thống cống ngầm nối từ dự án của Formosa ra biển.

Theo trên VOV, ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận An toàn Vệ sinh Môi trường Cty FHS đã chính thức thừa nhận đơn vị này có hệ thống cống ngầm nối từ dự án của Formosa ra biển.

“Ống xả thải này là đường ống cuối cùng sau khi gom nước từ các điểm về. Đường ống này có đường kính 1m, kéo dài 1,5km ra thẳng ngoài biển và nằm ở tầng đáy", ông Kiệt nói.

Ông Kiệt cũng cho biết: "Ống xả này được sự cho phép của Bộ TN&MT Việt Nam”.

Cũng trên báo Thanh niên, ngày 22/4, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, cho biết hệ thống đường ống xả thải dài 1,5 km, đường kính 1,5 m được Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho phép lắp đặt để xả nước thải đã qua xử lý của Formosa, nằm trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo Kiệt, mỗi ngày đêm, dự án Formosa xả thải 12.000 m3 nước thải, tuy nhiên nguồn nước này trước khi xả thải ra môi trường đã được xử lý qua quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ TN-MT.

Tuy nhiên ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT lại khẳng định: “Đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động”, VOV trích lời ông Tùng nói.

[mecloud]AU6VAQaCcv[/mecloud]

Theo tin tức trên báo Dân Trí, báo Thanh Niên, một trong số những người phát hiện ra ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) là anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Vào ngày 4/4, trong lúc lặn xuống biển anh Thành và các ngư dân đã tìm thấy đường ống thải khổng lồ cắm sâu xuống lòng biển. Đường ống này được chôn dưới đáy biển, đường ống dài khoảng 1,5km, đường kính 1,1m. Đầu đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng), đầu cuối đường ống có nối với 3 ống nhỏ,mỗi đoạn đướng ống nhỏ dài 2m, đường kính khoảng 40cm. Điểm cuối của ống nhỏ được bịt bằng van cao su kiểu lưỡi gà, nước trong ống chỉ có thể chảy ra, nước ở ngoài không thể chui vào.

Vị trí ngư dân phát hiện ống xả thải ở biển Vũng Áng. Ảnh báo Dân Trí

Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở", báo Thanh Niên dẫn lời anh Thành.

Sau khi phát hiện đường ống trên, anh Thành đã báo sự việc cho Đồn Biên phòng Đèo Ngang (thuôc Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh).

Liên quan đến vụ việc, báo Dân Trí, dẫn lời anh H., thành viên của một công ty chuyên trục vớt tàu thuyền đóng tại xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, là người phát hiện ống xả trên cho biết: “Đường ống xả này chạy dọc theo bờ tường rào của Formosa về phía xã Kỳ Lợi. Đến sát mép biển, đường ống chôn sâu dưới đất chạy thẳng ra biển. Vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km. Tôi đã xuống đó ít nhất 3 lần, và rất nghi ngờ đường ống này đã tuồn chất độc ra biển”, báo Dân Trí dẫn lời anh H.

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress ngày 22/4, một lãnh đạo cao cấp của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho biết: "Hệ thống kênh này được xây từ tháng 12/2012. Hồi trước theo thiết kế công ty muốn xây một đường ống ngầm dưới lòng đất, nhưng nhà chức trách địa phương không cho, họ muốn kiểm tra thường xuyên, do đó chúng tôi thay đổi thiết kế xây hệ thống kênh".

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, trước khi xả thải ra, công ty luôn kiểm tra từng giờ xem có ảnh hưởng tới môi trường hay không. Các mẫu nước đều theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có máy tự động kiểm tra nước.

Báo Công an TP HCM dẫn lời Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT Phạm Khánh Ly cho biết, đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Áng được vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài.

 "Chúng tôi vào làm việc với Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh Hà Tĩnh với tư cách là cơ quan quản lý theo ngạch dọc. KCN Vũng Áng bao gồm nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và KCN Formosa có yếu tố nước ngoài nên cần thành lập đoàn công tác liên ngành, có chỉ đạo của Thủ tướng thì mới tiến hành kiểm tra được", báo Công an TP HCM dẫn lời ông Ly.[mecloud]WG2Ic86hUd[/mecloud]

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news