Tin mới

Ngư dân vớt được vật thể lạ ở Hà Tĩnh: Yêu cầu trả tiền nếu thu hồi

Thứ hai, 25/05/2015, 07:06 (GMT+7)

“Nên bây giờ, nếu cơ quan chức năng thu hồi vật thể mà chúng tôi đã trục vớt được thì tất yếu phải thỏa thuận và trả tiền hợp lý thì chúng tôi mới trả lại”, anh Thắng - ngư dân đang giữ vật thể lạ nghi là đuôi máy bay Su-22 nói.

“Nên bây giờ, nếu cơ quan chức năng thu hồi vật thể mà chúng tôi đã trục vớt được thì tất yếu phải thỏa thuận và trả tiền hợp lý thì chúng tôi mới trả lại”, anh Thắng - ngư dân đang giữ vật thể lạ nghi là đuôi máy bay Su-22 nói. 

Liên quan đến việc ngư dân Hà Tĩnh trục vớt được vật thể lạ nghi là đuôi máy bay SU-22, trao đổi với báo Thanh niên lúc 18h ngày 24/5, anh Trần Ngọc Thắng cho biết hiện gia đình anh vẫn trông giữ, bảo quản vật thể “lạ” vừa trục vớt được từ biển. 

Ngư dân vớt được vật thể lạ ở Hà Tĩnh: Yêu cầu trả tiền nếu thu hồi

Ngư dân Trần Ngọc Thắng - người đang giữ vật thể lạ vừa được trục vớt nghi là đuôi máy bay Su-22

Theo anh Thắng, sau khi phát hiện được, nhóm ngư dân của anh gồm tổng cộng 31 người và phải huy động 3 thuyền máy cỡ lớn, làm việc cật lực trong thời gian 3 ngày 3 đêm, tiêu tốn chi phí hàng trăm triệu đồng mới trục vớt được vật thể “lạ” từ dưới biển lên thuyền rồi sau đó đưa về nhà cất giữ. 

“Nên bây giờ, nếu cơ quan chức năng thu hồi vật thể mà chúng tôi đã trục vớt được thì tất yếu phải thỏa thuận và trả tiền hợp lý thì chúng tôi mới trả lại”, anh Thắng nói. 

Chia sẻ trên báo Lao động trước đó, ngư dân Trần Ngọc Thắng - một trong những ngư dân trục vớt và lai dắt khối kim loại nghi là của máy bay Su-22 vào bờ cho biết, vào khoảng 14h ngày 14/5, anh Thằng cùng 10 ngư dân khác đi trên tàu HT-90143TS do anh làm thuyền trưởng ra vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) để mưu sinh bằng nghề lặn biển. Đến khoảng 15h cùng ngày, khi cách đất liền khoảng 6 hải lý thì anh Trần Ngọc Quân (SN 1985, trú xóm Xuân Hòa, Thạch Bằng) lặn phát hiện một khối kim loại lạ nằm chìm dưới đáy biển, ở độ sâu khoảng 13-14m.

Sau khi phát hiện khối kim loại này, anh Thắng gọi thêm 2 tàu khác với tổng cộng có 29 người tập trung tìm cách đưa khối kim loaiij nặng khoảng 1,6 tấn này lên. 

Theo anh Thắng, các anh đã phải dùng 16 thùng phuy thả chìm xuống dưới đáy biển cột chặt bằng sợi xích và dây thừng vào khối kim loại, sau đó bơm không khí vào khiến thùng phuy tự nổi kéo khối kim loại cần trục vớt nổi lên. 

Ngư dân vớt được vật thể lạ ở Hà Tĩnh: Yêu cầu trả tiền nếu thu hồi

Ngư dân vớt được vật thể lạ ở Hà Tĩnh: Yêu cầu trả tiền nếu thu hồi.

Anh Quân - người phát hiện ra khối kim loại này cũng cho biết: "Khi trục vớt đưa về, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khối kim loại đó 2 lần chìm do nước tràn vào thùng phuy. Chúng tôi lại phải bơm thêm không khí vào cho nó nổi để kéo về. Sau 3 ngày trục vớt và lai dắt, đến khoảng 18h ngày 17/5 thì chúng tôi đưa được khối kim loại đó vào bờ". 

Ở một diễn biến khác, sau nhiều ngày vào cuộc tìm hiểu, xác minh, đến nay (ngày 24/5) các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc của vật thể “lạ” các ngư trục vớt được và cũng chưa thể khẳng định được đó là đuôi của máy bay chiến đấu Su-22 bị rơi. 

Trước đó, trên báo Vietnamplus, dẫn thông tin nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng cho rằng, khối kim loại này có thể là một phần đuôi của chiếc máy bay chiến đấu đã rơi vào khoảng những năm 1960-1968 tại khu vực biển của huyện Lộc Hà. 

Trước đó, như tin tức đã đưa, tối 17/5, sau nhiều ngày vất vả trục vớt, một nhóm ngư dân trục vớt, đưa lên thuyền một vật thể lạ nghi là đuôi máy bay Su22 rơi xuống biển nhiều ngày từ vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Vật thể này được đưa về nhà ngư dân Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú xóm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cất giữ. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Lộc Hà, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tới nhà anh Trần Ngọc Thắng và phối hợp với Đồn biên phòng Cửa Sót tiến hành lập biên bản, đồng thời giao trách nhiệm cho gia đình anh Thắng việc đảm bảo an toàn cho khối kim loại, đề nghị gia đình anh Thắng không mang khối kim loại đem đi bán trong khi chờ kết quả xác minh của các cơ quan chức năng. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news