Tin mới

Ngủ trong ô tô đóng kín có nguy cơ bị tử vong

Thứ tư, 08/07/2015, 13:40 (GMT+7)

Ngủ trong ôtô đóng kín cửa kính có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, thậm chí gây tử vong nếu gặp sự cố.

Ngủ trong ôtô đóng kín cửa kính có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, thậm chí gây tử vong nếu gặp sự cố.

Ôtô được ví như căn nhà di động khi vừa có không gian riêng tư, lại vừa có những trang bị tiện nghi giống ở nhà như điều hoà, đài, đầu đĩa… Vì vậy, nhiều người sử dụng ôtô có xu hướng tận dụng sự tiện nghi này để biến nó thành nơi nghỉ ngơi khi đi du lịch, công tác, hay làm giấc ngủ trưa.

Tuy nhiên, trong thời gian qua ở Việt Nam, đã có nhiều trường hợp phát hiện tử vong khi ngủ trong ôtô gây xôn xao dư luận.   

Tài xế taxi chết ngạt trong ôtô đóng kín vào năm 2013

Ngày 24/1/2013, một lái xe sinh năm 1975 của taxi Mai Linh được phát hiện chết trong ôtô khi đang đỗ tại quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thanh Hà (Thanh Liêm- Hà Nam). Nạn nhân chết trong tư thế ngồi ở ghế lái, người hơi ngả về phía sau xe, hai tay gối đầu, cửa xe vẫn đóng kín, mọi đồ đạc trong xe vẫn còn nguyên vẹn.

Trước đó, năm 2008, khi Hà Nội phải gánh chịu cơn lũ lụt lịch sử, ngày 1/11/2008 tại khu vực cuối đường Lê Trọng Tấn, người dân phát hiện 2 người đàn ông chết khi nằm ngủ trong một chiếc ô tô Toyota. Nguyên nhân tử vong được xác định do thiếu ôxi, xe chết máy và 2 người đã kéo kính ngủ qua đêm. Tháng 4/2003, 1 lái xe của Công ty tư vấn xây dựng công trình giao thông 1 (Bộ GTVT) tại Láng Hạ, Hà Nội cũng bị chết do nghỉ trưa trong ô tô đóng kín cửa.

Theo các chuyên gia y tế, khi ngủ trong ô tô, cần hạ một chút kính để lấy ôxy, tránh bị lịm dần và chết ngạt trong khi ngủ.

Việc ngủ trong xe hơi được so sánh với trong một căn phòng hẹp và kín nhưng nguy hiểm hơn nhiều bởi không gian trong ô tô chật hẹp hơn và tồn tại nhiều khí độc, chất độc hại

Khi đóng kín cửa và bật máy lạnh trên ôtô, một số xe đời mới có chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Nhưng với xe đời cũ không có chế độ tự động, việc lấy gió trong thực chất chỉ làm lạnh không khí trong xe mà không điều hòa không khí giữa bên trong và ngoài. Từ đó dẫn đến hiện tượng thiếu ôxy khiến người ngồi trong xe bị ngạt.

Ngoài ra, có trường hợp ngủ trong xe bật điều hoà, lượng nhiên liệu còn lại trên xe ít dẫn đến xe tự tắt máy khi hết xăng, dẫn đến thiếu không khí và tử vong.

Để tránh bị chết ngạt khi ngủ trên ô tô, với xe không bật điều hoà cần hé một chút cửa kính để đảm bảo không khí bên trong và bên ngoài lưu thông, đủ ôxy cho người ngủ trong xe. Nếu thời tiết nóng bức, lái xe cần chọn vị trí râm mát, dưới gốc cây…

Trường hợp bật điều hòa và đóng kín cửa xe, lái xe cần chọn chế độ lấy gió ngoài (nếu xe không có chế độ tự động), và chỉ nên ngủ giấc ngắn.

T.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news