Tin mới

Người chuyển giới bị cấm lái xe ở Nga

Thứ hai, 12/01/2015, 10:37 (GMT+7)

Nước Nga nổi tiếng là đất nước không dễ dàng chấp nhận người\nđồng tính hay chuyển giới, và mới đây một đạo luật được ban ra khi cấm\nnhững người chuyển giới được lái xe.

Nước Nga nổi tiếng là đất nước không dễ dàng chấp nhận người đồng tính hay chuyển giới, và mới đây một đạo luật được ban ra khi cấm những người chuyển giới được lái xe.

 

Luật cấm mới đã được ký để thông qua vào hôm 29/12/2014. Sau đó, đến ngày 4/1/2015, luật cấm mới được công bố trên toàn nước Nga. Theo luật cấm mới, những người thích bài bạc hoặc trộm cắp như một biểu hiện bệnh lý không đủ điều kiện để lái xe tại Nga.

Ngoài ra, Radio Free Europe cho biết, những người "rối loạn giới tính" hay "rối loạn xu hướng tình dục" theo định nghĩa của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không được phép lái xe tại Nga. Nói rõ hơn, những người "theo chủ nghĩa chuyển giới", "mong muốn sống và được chấp nhận với giới tính trái ngược" và "thích mặc quần áo của người khác giới như một khuynh hướng tình dục" sẽ bị cấm lái xe tại Nga. Không dừng ở đó, luật cấm mới còn áp dụng cho những người có xu hướng "ác-thống dâm", "theo chủ nghĩa sùng bái đồ vật", "thích xem phim ảnh khiêu dâm", "phô dâm" và "ấu dâm".

BBC cho biết, chính phủ Nga "đang thắt chặt việc kiểm soát tình trạng sức khỏe của người lái xe. Nguyên nhân là tại Nga xảy ra quá nhiều Tai nạn giao thông". Trong năm 2012, đã có gần 28.000 người tử vong vì tai nạn xe hơi tại Nga.

Các thành viên của Hiệp hội luật sư Nga bảo vệ nhân quyền đặt trụ sở tại thủ đô Moscow gọi luật cấm mới là "vô đạo đức" và "phân biệt đối xử" đối với nhiều người. Trong khi đó, Hiệp hội tài xế chuyên nghiệp (PDU) tại Nga lại ủng hộ luật cấm mới. Ông Alexander Kotov, chủ tịch hiệp hội PDU khẳng định: "Tại Nga, có quá nhiều người chết vì tai nạn giao thông. Tôi tin việc nâng cao yêu cầu về tình trạng sức khỏe của người lái là hoàn toàn hợp lý".

Ông Shawn Gaylord đến từ Hiệp hội ưu tiên nhân quyền đưa ra ý kiến trái ngược. "Cấm mọi người lái xe dựa trên giới tính hoặc biểu hiện tình dục thực sự là kỳ quặc. Đây là một ví dụ khác cho thấy chính phủ Nga đi ngược lại nhân quyền cơ bản của người dân", ông Gaylord cho biết.

"Luật cấm mới đã từ chối quyền tự do cơ bản của con người. Luật cấm sẽ ngăn người chuyển giới tìm kiếm các dịch vụ sức khỏe tinh thần vì sợ bị phát hiện và không được quyền lái xe nữa. Ngoài ra, luật cấm còn khiến người chuyển giới có nguy cơ bị quấy rối, ngược đãi hoặc phân biệt đối xử", ông Gaylord phát biểu thêm.

Thắng Trần (theo Autopro)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấm

Lái xe máy bằng một tay có bị xử phạt?

Nhiều người tham gia giao thông nhiều khi vẫn lái xe máy một tay. Vậy hành vi này có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?