Tin mới

Người dân đánh hội đồng tài xế kéo lê người trên phố có bị xử phạt?

Thứ sáu, 13/04/2018, 14:12 (GMT+7)

Dù rất bức xúc nhưng người dân phải kiềm chế, không nên hành hung tài xế xe bán tải kéo lê người trên phố. Bởi nếu gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị xử lý hình sự.

Dù rất bức xúc nhưng người dân phải kiềm chế, không nên hành hung tài xế xe bán tải kéo lê người trên phố. Bởi nếu gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị xử lý hình sự.

Vụ xe bán tải kéo lê người điều khiển xe máy: Hai bên có va chạm nhỏ từ trước

Tài xế xe bán tải bị bắt giữ sau vụ việc.

Liên quan đến vụ việc lái xe bán tải sau khi gây tai nạn đã kéo lê nạn nhân hàng trăm mét trên đường và bị người dân đuổi đánh đến nhập viện xảy ra ngày 11/4 tại khu vực ngã sáu Ô Chợ Dừa (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc xác định người tài xế xe bản tải sẽ bị xử lý như thế nào cần có kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan chức năng.

Theo thông thông tin ban đầu, và qua clip được đăng tải trên mạng xã hội, trên Dân Việt dẫn lời luật sư Thơm nhận định, hành vi của tài xế xe tải là hết sức nguy hiểm, coi thường pháp luật, tính mạng người khác, cần phải xử lý nghiêm để làm gương.

"Nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định lái xe không làm chủ được tốc độ, thiếu quan sát dẫn đến đâm vào xe máy đi cùng chiều khiến nạn nhân tử vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài xế xe bán tải sẽ bị khởi tố về tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 BLHS 2015.

Điều luật này quy định, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% sẽ bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm”, luật sư Thơm thông tin.

Thêm nữa, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định người lái xe bán tải gây Tai nạn giao thông, nạn nhân đang mắc kẹt ở trong gầm xe, biết nạn nhân đang nguy hiểm đến tính mạng nhưng không dừng xe để cứu giúp mà tiếp tục cho xe di chuyển, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra hoặc có mục đích gây thiệt mạng cho nạn nhân, tội danh không còn là tội về tham gia giao thông nữa mà có thể khởi tố về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015.

Ngoài những phân tích trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho rằng, trong vụ việc này, nhiều người dân đã có hành vi hành hung tài xế xe bán tải. Hành vi này là không đúng và có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tài xế này làm đơn.

“Mọi người phải hết sức kiềm chế, ai cũng có quyền bắt quả tang nhưng cần bình tĩnh không được manh động. Chỉ cần bắt, áp giải hoặc thông báo ngay cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Không nên vì bức xúc mà xâm phạm đến tính mạng người khác. Trước đó, nhiều người đã bị xử lý mặc dù tình huống là mình đúng”, vị luật sư đưa ra lời khuyên.

Theo luật sư Thơm, nếu cơ quan chức năng xác định được những người đã tham gia hành hung và tài xế xe tải có đơn, những người này sẽ bị xử lý tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 134 BLHS 2015. Sau khi có đơn, tài xế xe bán tải sẽ đi giám định sức khỏe.

"Nếu sau khi dám định mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11%,  những người hành hung có thể sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, luật sư Thơm phân tích.

Trước đó chiều 12/4, trao đổi với PV Trí thức trẻ, ông Nguyễn Văn Khoát - Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa cho biết, hiện toàn bộ hồ sơ vụ việc được chuyển lên đội hình sự Công an quận Đống Đa để tiếp tục điều tra, xử lý.

Qua xác minh sơ bộ, sau va chạm nhỏ vào tối 11/4 giữa xe máy và ô tô bán tải trên phố Khâm Thiên, người đàn ông đi xe máy đã đuổi theo ô tô.

Khi đến khu vực ngã 6 Ô Chợ Dừa, xe máy đuổi kịp và chặn đầu ô tô.

Sau đó, 2 bên có lời qua tiếng lại, tài xế xe bán tải BKS 29C-81727 nhấn ga kéo theo cả người và xe máy trên đường.

Sau vụ tai nạn, nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn để điều trị, còn người điều khiển ô tô sau khi bị người dân truy đuổi bắt giữ, đánh trọng thương và được đưa đi viện điều trị sau đó.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news