Tin mới

Người dân Nghệ An vội vã tháo nhà di tản khi thủy điện lớn nhất Bắc Miền Trung xả lũ

Thứ hai, 30/07/2018, 17:01 (GMT+7)

Các gia đình ven sông đã yêu cầu phải sơ tán, do lo sợ nên nhiều người quyết định tháo cả nhà mang đến nơi an toàn trước khi thủy điện Bản Vẽ bắt đầu xả lũ.

Các gia đình ven sông đã yêu cầu phải sơ tán, do lo sợ nên nhiều người quyết định tháo cả nhà mang đến nơi an toàn trước khi thủy điện Bản Vẽ bắt đầu xả lũ.

Đúng 9h ngày 30/7, thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương, Nghệ An) đã chính thức xả lũ với lưu lượng 600 m3/s, để giữ an toàn cho công trình và chủ động đảm bảo an toàn cho hạ du.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh cơ quan khí tượng dự báo sẽ có mưa lớn trên diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ và cảnh báo lũ lớn trên các sông ở khu vực trong những ngày tới. Được biết, hiện mực nước ở hồ thủy điện Bản Vẽ là 193,3m, lưu lượng lũ về hồ là 1216 m3/s.

Người dân Nghệ An vội vã tháo nhà di tản khi thủy điện lớn nhất Bắc Miền Trung xả lũ - Ảnh 1.

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ sáng 30/7

Thuỷ điện Bản Vẽ được khởi công năm 2005, phát điện hòa lưới năm 2010, có công suất thiết kế 320MW. Đập của thủy điện tạo ra hồ Bản Vẽ, diện tích mặt nước 8.700km2, thuộc địa bàn bốn xã: Yên Na, Hữu Khuông, Mai Sơn và Nhôn Mai (huyện Tương Dương).

Đây là công trình thủy điện không những lớn nhất tỉnh Nghệ An mà cả khu vực Bắc Miền Trung. Công trình đồng thời cung cấp một phần điện cho nước bạn Lào.

Dự kiến, với lưu lượng xả lũ như nói trên, các huyện như: Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương, Nam Đàn, Đô Lương sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông…

Người dân Nghệ An vội vã tháo nhà di tản khi thủy điện lớn nhất Bắc Miền Trung xả lũ - Ảnh 2.

Nhiều gia đình đã tháo nhà di dời vào chiều 29/7

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An cũng có công văn hỏa tốc Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh và các các địa phương ở tỉnh Nghệ An về việc đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ cắt giảm lũ.

Liên quan đến việc này, ông Vi Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) cho biết, đến sáng nay, địa phương này đã sơ tán gần 30 hộ dân đến nơi an toàn trước khi thủy điện Bản Vẽ xả lũ.

Theo ông Phúc, dự kiến có 34 hộ dân ở bản Lạ (xã Lượng Minh) được di dời để đảm bảo an toàn. Nhiều gia đình đã quyết định đã tháo dỡ cả căn nhà cho an toàn. Hiện một số hộ dân đã mang lều lên cao dựng ở tạm.

Văn Nguyên

Theo Kênh14/Thời Đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news