Tin mới

Người đàn ông Gia Lai nói tìm thấy máy bay MH370 là kỹ sư tập đoàn lớn

Thứ bảy, 08/09/2018, 20:29 (GMT+7)

Theo thông tin từ báo Gia Lai, người cung cấp thông tin là một kỹ sư trắc địa có thâm niên công tác 10 năm cho một tập đoàn lớn ở Gia Lai.

Theo thông tin từ báo Gia Lai, người cung cấp thông tin là một kỹ sư trắc địa có thâm niên công tác 10 năm cho một tập đoàn lớn ở Gia Lai.

Liên quan đến thông tin một người đàn ông ở Gia Lai nói tìm thấy máy bay MH370, trao đổi với PV Vietnamnet, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai chiều nay cho biết, đơn vị vẫn chưa nhận được kết quả kiểm tra, xác minh từ Công an tỉnh về thông tin mà báo Gia Lai và công dân cung cấp về việc phát hiện vị trí máy bay MH370 rơi.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cho biết, đơn vị trên đang tiến hành xác minh việc người đàn ông đến cơ quan truyền thông để khẳng định đã thấy chiếc máy bay nghi là MH370. Ban Tuyên giáo đang tiến hành các bước xác minh bởi thông tin trên có tính chất nhạy cảm; khi có kết quả chính thức sẽ thông tin đến báo chí.

Hình ảnh được cắt từ video của người đàn ông đến cơ quan truyền thông khẳng định anh đã tìm thấy máy bay MH370. Ảnh Dân Trí

Cũng trao đổi với PV Dân Trí về vụ việc trên, ngày 8/9, Thượng tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: “Ngay sau khi có thông tin, đơn vị đã làm việc với lãnh đạo Báo Gia Lai và người cung cấp thông tin về việc xác định vị trí máy bay MH370 mất tích. Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, thông tin xác định vị trí máy bay MH370 mất tích của người đàn ông này là không có căn cứ, không có cơ sở kết luận. Thông tin công dân cung cấp không có cơ sở, chưa chính xác nên báo đã tiến hành gỡ bản tin đăng tải trước đó…”.

“Hiện cơ quan công an tỉnh cũng đang tiếp tục kiểm tra, xác minh những thông tin có liên quan. Đồng thời làm việc với một số người liên quan. Bước đầu cơ quan công an nhận định những thông tin báo chí nêu là không có căn cứ cơ sở”, Thượng tá Anh cho biết thêm.

Cũng trong chiều nay, báo Gia Lai Online đã đăng bản tin phản hồi với tựa đề "Chưa có cơ sở về thông tin địa điểm nghi máy bay MH370 rơi".

Lúc 17h09 chiều nay 8/9, Báo Gia Lai đã có thông tin phản hồi, sau khi gỡ bài viết trước đó.

Theo đó, tờ báo cho rằng, việc đăng tải bài viết là "nhằm cung cấp cho bạn đọc và các nhà chuyên môn có thêm thông tin, sớm tìm ra chiếc máy bay mất tích, thể hiện lương tâm, trách nhiệm với nhân thân của 239 người trên chuyến bay MH370".

"Đây là thông tin do một kỹ sư trắc địa có thâm niên công tác 10 năm cho một tập đoàn lớn ở Gia Lai phát hiện từ hình ảnh vệ tinh cách đây 4 năm, đưa lên YouTube từ tháng 7.2014 nhưng không được chú ý", báo thông tin thêm.

Trao đổi với PV Lao Động ngày 8/9, đại diện Công an Gia Lai cũng khẳng định: "Tổng biên tập Báo Gia Lai có quyền đưa thông tin thì phải chịu trách nhiệm về thông tin đó".

Trước đó, trao đổi với PV Trí thức trẻ, ông Huỳnh Kiên, Tổng Biên tập Báo Gia Lai xác nhận, việc thông tin liên quan đến vụ việc đã được báo gỡ bỏ vào chiều tối 7/9.

Theo ông Kiên, lý do gỡ bỏ là do thông tin chưa rõ ràng và các cơ quan chức năng của tỉnh yêu cầu gỡ để kiểm tra.

Trước đó, theo báo Gia Lai Online, cách đây 4 năm, người cung cấp thông tin cho biết, anh đang lang thang tìm kiếm thông tin hình ảnh vệ tinh trên mạng thì phát hiện một chiếc máy bay có kích thước giống chiếc máy bay MH370 rơi trong một lòng hồ.

Sau đó, anh đã quay lại hình ảnh và vị trí chiếc máy bay này trên Google Earth. Hiện nay, mực nước lòng hồ đang dâng cao, không thể quan sát bằng mắt thường nếu đi trên mặt hồ hoặc chụp ảnh qua vệ tinh.

Sau đó, anh đưa clip này lên YouTube, đến nay có hơn 5.700 lượt xem. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên đoạn clip đã được gỡ xuống nhưng không ai ý kiến gì.

Gần đây qua báo chí, anh này thấy một người Anh đưa thông tin đã phát hiện được máy bay MH370 tại rừng rậm Campuchia.

Qua hình ảnh, người cấp thông tin nhận thấy clip của họ giống clip của anh nhưng có dấu hiệu chỉnh sửa hình ảnh máy bay trong clip mà anh đưa lên mạng cách đây 4 năm. Bởi vậy, anh quyết định công bố thông tin này cho Báo Gia Lai Online.

Cũng theo người này, máy bay anh phát hiện đo được độ dài khoảng 60,78 m, sải cánh 31,23 m, máy bay còn nguyên vẹn, không bị vỡ, đầu cắm xuống lòng hồ. Kích thước này tương đồng với thông tin về chiếc máy bay MH370 của Malaysia.

Máy bay rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30 m và nhiều khả năng ngập dưới bùn 5-6 m, chứ không phải nằm trong rừng rậm và không thuộc địa phận Campuchia.

Mặt khác, người này cũng khẳng định với báo Gia Lai Online, chỉ cần 2-3 ngày là tìm thấy chính xác vị trí chiếc máy bay MH370 và "nếu Chính phủ Malaysia đồng ý thưởng 70 triệu USD, sẽ thuê thợ lặn tìm kiếm".

Ngoài ra, người này còn khẳng định nếu không đúng thì hãng hàng không Malaysia cũng không mất gì, toàn bộ chi phí người cung cấp thông tin này sẽ chịu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news