Tin mới

Người dân phải dắt bộ xe máy ngược vỉa hè để tránh CSGT: Nguyên nhân từ tuyến buýt nhanh BRT?

Thứ ba, 06/11/2018, 14:34 (GMT+7)

Theo chuyên gia, việc người tham gia giao thông "cực chẳng đã" phải dắt bộ xe máy ngược vỉa hè để tránh ùn tắc là hệ quả của việc thành phố Hà Nội triển khai buýt nhanh BRT.

Theo chuyên gia, việc người tham gia giao thông "cực chẳng đã" phải dắt bộ xe máy ngược vỉa hè để tránh ùn tắc là hệ quả của việc thành phố Hà Nội triển khai buýt nhanh BRT.

Thời gian gần đây, trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) xuất hiện hiện tượng nhiều người tham gia giao thông đã dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè khi thấy CSGT. 

Sáng ngày 6/11, hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn, theo quan sát, đoạn đường xảy ra sự việc dài chừng vài trăm mét. 

Người dân phải dắt bộ xe máy hàng trăm mét ngược vỉa hè để tránh ùn tắc: Hệ quả của xe buýt nhanh BRT? - Ảnh 3.

Mặc dù lực lượng CSGT đã nhắc nhở, yêu cầu quay lại nhưng dường như không có tác dụng. Ảnh: Tổ quốc

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Thắng, đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết, lý do xảy ra sự việc là vì người dân chấp nhận dắt bộ để tránh đoạn đường hay xảy ra ùn tắc.

"Chúng tôi đã xử lý những trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều qua đây. Tuy nhiên, đối với những trường hợp dắt bộ thì chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho anh em túc trực tại đây để xử lý những trường hợp vi phạm", ông Thắng thông tin thêm. 

Người dân phải dắt bộ xe máy hàng trăm mét ngược vỉa hè để tránh ùn tắc: Hệ quả của xe buýt nhanh BRT? - Ảnh 5.

Lực lượng chức năng có mặt xử lý những trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều tuy nhiên người dân dắt bộ nên chưa có chế tài nào áp dụng xử phạt. Ảnh: Tổ Quốc

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, người dân lựa chọn như vậy là giải pháp "cực chẳng đã". 

Người dân phải dắt bộ xe máy hàng trăm mét ngược vỉa hè để tránh ùn tắc: Hệ quả của xe buýt nhanh BRT? - Ảnh 6.

Vào khung giờ cao điểm mỗi sáng, để tránh đoạn ùn tắc theo hướng đi Tố Hữu - Lê Văn Lương, các phương tiện xe máy sẽ di chuyển ngược chiều trên vỉa hè một đoạn đường dài khoảng 200m. 

"Ở cương vị người dân, tôi khẳng định không ai muốn phải xuống dắt một chiếc xe nặng như vậy. Họ chọn như vậy là cực chẳng đã, bởi một thực tế là tuyến đường này quá tắc mà nguyên nhân lại xuất phát từ việc triển khai tuyến buýt nhanh BRT.

Mới đây tôi tiếp tục khảo sát lại, thực sự tuyến BRT này quá ít người đi. Trong khi lại chiếm phần đường quá lớn. Việc chiếm 1/3 lòng đường trong khi không có khách đi đã đẩy tất cả phương tiện khác ùn ứ vào 2/3 lòng đường vốn đã chật hẹp còn lại. Vấn đề này tôi đã từng nói đến nhiều, tốt nhất nên để BRT chạy như buýt thường. Dù tuyến buýt này cũng rất hiện đại, nhưng không thu hút được người đi, trong khi làn đường riêng lại bỏ ra những khoảng trống quá lớn. Từ đó dẫn đến tắc đường thêm trầm trọng", trên báo điện tử Tổ quốc dẫn lời ông Thủy nói. 

Theo ghi nhận, vào khung giờ cao điểm mỗi sáng, để tránh đoạn ùn tắc theo hướng đi Tố Hữu - Lê Văn Lương, các phương tiện xe máy sẽ di chuyển ngược chiều trên vỉa hè một đoạn đường dài khoảng 200m. Tuy nhiên, khi thấy sự có mặt của lực lượng chức năng, người tham gia giao thông liền tắt máy rồi dắt bộ để tránh bị xử phạt.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news