Tin mới

Người dân "thoải mái" đổi tiền lẻ cũ, rách miễn phí tại ngân hàng

Thứ bảy, 20/06/2015, 10:02 (GMT+7)

NHNN vừa chỉ đạo các nhà băng không được gây khó dễ cũng như không được thu phí khi người dân đổi tiền lẻ cuc, rách.

NHNN vừa chỉ đạo các nhà băng không được gây khó dễ cũng như không được thu phí khi người dân đổi tiền lẻ cuc, rách.

Ngày 18/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và Sở Giao dịch NHNN đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, nhằm khắc phục tình trạng thiếu tiền lẻ hoặc thừa lượng tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại một số nơi hiện nay.

Người dân được quyền đổi miễn phí thoải mái những tờ tiền lẻ cũ, rách tại các Ngân hàng. Ảnh minh họa

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cũng được giao tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD, Kho bạc Nhà nước đưa tiền mệnh giá nhỏ vào lưu thông, tránh tình trạng nhiều cửa hàng, thậm chí cả ngân hàng từ chối nhận hoặc thu đổi tiền mệnh giá nhỏ. Một số siêu thị, do khan hiếm tiền mệnh giá nhỏ 200 đồng, 500 đồng, thường xuyên trả lại khách hàng bằng hiện vật như kẹo, tăm...

NHNN cũng yêu cầu thường xuyên theo dõi, nắm tình hình lưu thông tiền tệ trên địa bàn để chủ động đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ của các tổ chức tín dụng (TCTD), Kho bạc Nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ kịp thời nhu cầu đổi tiền nhỏ, lẻ hợp lý của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Đồng thời, các đơn vị phải đẩy mạnh thu hồi tiền không đủ tiêu chuẩn. Với tiền cũ, rách nát, đặc biệt là mệnh giá nhỏ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các nhà băng không từ chối hoặc thu phí đổi tiền của người dân, bất kể với số lượng bao nhiêu.

Bên cạnh đó, thay vì mất 4% tổng số tiền đổi như trước đây, theo quy định có hiệu lực từ dầu năm nay, người dân có thể đổi tiền rách nát, thủng, cháy, bị biến dạng... tại ngân hàng mà không mất phí.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đổi tiền phí