Tin mới

Người đầu tiên lên tiếng phản đối thu phí đại lộ Thăng Long

Thứ bảy, 08/02/2014, 09:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, "Hà Nội cũng muốn xóa trạm Bắc Thăng Long nhưng lại muốn lập thêm trạm ở đại lộ Thăng Long là không đúng".

(Tinmoi.vn) Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, "Hà Nội cũng muốn xóa trạm Bắc Thăng Long nhưng lại muốn lập thêm trạm ở đại lộ Thăng Long là không đúng".

Như trước đó đã đưa tin, mới đây, UBND Tp.Hà Nội vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí sử dụng đường bộ tuyến đường cao tốc đại lộ Thăng Long. Lý do dẫn tới việc Hà Nội phải xin thu phí là để hoàn vốn đầu tư đại lộ Thăng Long cho Ngân sách thành phố (khoảng 5.687 tỷ đồng); tạo nguồn thu thực hiện công tác quản lý, duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng như hệ thống chiếu sáng, cây xanh, công tác đảm bảo an toàn giao thông, vận hành hệ thống giao thông thông minh...

Người đầu tiên lên tiếng phản đối thu phí đại lộ Thăng Long
Nhiều ý kiến phản đối việc thu phí trên đại lộ Thăng Long. Ảnh Đức Thuận

Trả lời trên báo điện tử Vnexpress, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đã lên tiếng phản đối. Ông Thanh cho rằng, đại lộ Thăng Long được đầu tư từ nguồn ngân sách, chủ phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ để duy tu và hoàn vốn tuyến đường nên nếu lập trạm thu phí là "phí chồng phí". Trước đây, do chưa có phí bảo trì đường bộ nên Chính phủ mới cho phép thu phí trên đại lộ để hoàn vốn. 

"Bộ Giao thông đã xóa bỏ hàng chục trạm thu phí trên các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách sau khi lập quỹ bảo trì đường bộ, Hà Nội cũng muốn xóa trạm Bắc Thăng Long nhưng lại muốn lập thêm trạm ở đại lộ Thăng Long là không đúng", ông Thanh nói.

Lãnh đạo Hiệp hội còn cho hay, Hà Nội muốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho hệ thống giao thông thông minh trên tuyến này từ vốn ngân sách cũng không hợp lý, lẽ ra phải lấy từ kinh phí biển báo quảng cáo trên đường.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội

"Phần lớn tuyến đường này được xây theo hình thức BT, tức là người dân xung quanh đã mất đất để nhà đầu tư làm đường thì không lý gì họ phải trả thêm phí. Hà Nội thu không được bao nhiều tiền mà xây dựng trạm lãng phí, tăng thêm người và mất ổn định xã hội."

PV (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news