Tin mới

Người dùng Android đời cũ bị mã độc tống tiền tấn công

Thứ tư, 27/04/2016, 08:57 (GMT+7)

Các chuyên gia an ninh mạng vừa phát hiện một chiến dịch phát tán mã độc tống tiền nhắm đến người dùng các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android phiên bản cũ hơn 4.4.4.

Các chuyên gia an ninh mạng vừa phát hiện một chiến dịch phát tán mã độc tống tiền nhắm đến người dùng các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android phiên bản cũ hơn 4.4.4.

Thời gian gần đây, rất nhiều mã độc tống tiền (ransomware) đang trở thành vũ khí ưa thích của các hacker nhằm kiếm lợi nhuận thật nhanh. Sử dụng cách thức mã hóa dữ liệu trên thiết bị của nạn nhân để đòi tiền chuộc, sự nguy hiểm của ransomware cao hơn rất nhiều cho với các trojan và virus thông thường.

Mã độc có tên là Cyber.Police sẽ khóa màn hình thiết bị Android của người dùng và sẽ yêu cầu nạn nhân phải mua các thẻ tặng iTunes của Apple với giá trị mỗi thẻ là 100 USD.

Mới đây, các chuyên gia an ninh mạng vừa phát hiện mã độc có tên là Cyber.Police sẽ khóa màn hình thiết bị Android của người dùng và sẽ yêu cầu nạn nhân phải mua các thẻ tặng iTunes của Apple với giá trị mỗi thẻ là 100 USD.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện phía Công ty an ninh mạng Blue Coat Labs cho biết đã phát hiện dấu vết hình thức tấn công này từ 224 mẫu thiết bị Android (gồm cả máy tính bản, điện thoại thông minh) sử dụng các phiên bản Android từ 4.0.3 tới 4.4.4. Điều này có nghĩa bọn tội phạm mạng đang nhắm tới những người dùng không hoặc không thể cập nhật bản Android mới hơn cho thiết bị.

Mã độc này được đặt tên là Cyber.Police. Nó chỉ khóa màn hình thiết bị Android của người dùng thay vì mã hóa tập tin như trên máy tính.

Theo các chuyên gia, khi đã nhiễm Cyber.Police, người dùng dù có cập nhật lên phiên bản Android mới hơn cũng sẽ không loại bỏ được mã độc bởi Android vẫn giữ nguyên nó trong thiết bị như các ứng dụng thông thường khác.

Khi có nghi ngờ bị lây nhiễm mã độc Cyber.Police, người dùng nên khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại của mình. Lưu ý là trước khi đưa thiết bị về cài đặt gốc nên sao lưu dữ liệu cá nhân.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news