Tin mới

Người được ghép giác mạc của bé Hải An sẽ tặng lại ánh sáng khi qua đời

Thứ ba, 06/03/2018, 09:10 (GMT+7)

Chiều ngày 5/3, hai người được ghép giác mạc do cô bé Hải An hiến tặng khi qua đời vì ung thư đã đến nhà thăm mẹ, bà ngoại Hải An. Người đàn ông này cho biết sau khi qua đời, anh sẽ hiến tặng lại giác mạc để đôi mắt ấy sẽ còn mãi. 

Chiều ngày 5/3, hai người được ghép giác mạc do cô bé Hải An hiến tặng khi qua đời vì ung thư đã đến nhà thăm mẹ, bà ngoại Hải An. Người đàn ông này cho biết sau khi qua đời, anh sẽ hiến tặng lại giác mạc để đôi mắt ấy sẽ còn mãi. 

Tri thức trực tuyếnDân Trí cho hay trong 1.000 người đứng xếp hàng chờ đợi giác mạc để ghép, anh Nguyễn Văn Bình (42 tuổi, đang điều trị tại khoa Kết giác mạc, Bệnh viện mắt Trung ương) và bà Trần Thị Hạnh (73 tuổi) là hai người may mắn mới được ghép giác mạc từ giác mạc hiến tặng từ một người hiến tặng vừa qua đời.

Chiều ngày 5/3, tại nhà bà ngoại bé Hải An đã diễn ra cuộc gặp gỡ đặc biệt của gia đình cô bé và hai người được nhìn thấy ánh sáng trở lại nhờ giác mạc mà Hải An hiến tặng khi qua đời. 

Cuộc gặp gỡ giữa hai người được nhận giác mạc và gia đình bé Hải An. Ảnh: Dân Trí

Bà Trần Thị Hạnh (73 tuổi) đứng trước bàn thờ bé An, thắp hương tạ ơn cô bé 7 tuổi đã hiến giác mạc, để bà có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng.

Theo chia sẻ của bà Hạnh, bà bị căn bệnh sẹo giác mạc khi còn trẻ và thị lực bị mờ dần đến năm 60 tuổi thì không nhìn thấy gì nữa. 

Trong suốt 12 năm đó, bao đứa cháu ra đời bà cũng không được nhìn rõ mặt chúng mà chỉ sờ lần trên gương mặt các cháu. 

"Khi bác sĩ tháo băng mắt phải, các con cháu quây quần bên cạnh. Tôi nhìn thấy các con mình, Hơn 12 năm qua, chúng già đi nhiều. Tôi nhìn thấy những đứa cháu chưa một lần tôi thấy mặt. Nhờ giác mạc hiến tặng của cô bé Hải An, tôi đã nhìn được con, được cháu mình. Tôi may mắn nhận được giác mạc thì sau này cũng sẽ nghĩ hiến tặng lại cho một người khác nếu mình qua đời”, bà cụ 73 tuổi chia sẻ.

Còn với anh Nguyễn Văn Bình (42 tuổi), anh đã nhìn thấy ánh sáng sau 8 năm mù dở. 

Theo chia sẻ của anh, ngày 26/2, nhận được thông tin được ghép giác mạc, anh đã lặng người. “Trước đó mấy ngày, tôi đã nghe nhiều về câu chuyện của cô bé 7 tuổi bị ung thư khi qua đời đã hiến tặng lại giác mạc, nhưng tôi không thể ngờ, mình lại được nhìn thấy ánh sáng nhờ giác mạc của cô bé ấy. Khi bác sĩ thông báo, tôi rất xúc động. Rồi sau một ngày ghép giác mạc, mở mắt ra tôi nhìn thấy được dù hơi lóa. Thực sự, tôi như được sinh ra một lần nữa. Nhờ giác mạc của Hải An mà tôi nhìn lại được, chắc chắn, tôi sẽ giữ gìn đôi mắt ấy, sau này chết đi, tôi sẵn sàng hiến lại giác mạc của Hải An cho người khác để đôi mắt ấy còn mãi".

Trong câu chuyện cả bà ngoại Hải An, chị Dương và hai người được ghép giác mạc, có những lúc nước mắt rơi vì xúc động, có những nụ cười hạnh phúc vì “cháu nhìn thấy mắt An trong mắt bà”.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng- Giám đốc Ngân hàng mắt, BV Trung ương, người đã trực tiếp lấy giác mạc từ người hiến để ghép cho hai bệnh nhân trên cho biết giác mạc là lớp màng trong suốt nằm ngoài cùng nhãn cầu, phía trước tròng đen, giúp cho ánh sáng đi qua và hội tụ ở đáy mắt giúp chúng ta có thể nhìn thấy mọi vật. 

Giác mạc có thể thu nhận khi người hiến tặng qua đời, trong khoảng từ 6-8 tiếng sau khi dừng thở. Lúc đó, các kỹ thuật viên chỉ bóc tách lớp màng mỏng từ người hiến. 

Bất cứ ai cũng có thể hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính. 

Đó là người có thị lực kém, có tật khúc xạ, đã từng phẫu thuật về mắt hay mắc bệnh như ung thư, đái tháo đường. Đặc biệt, người được ghép giác mạc cũng có thể hiến tặng lại khi qua đời.

Hiện nước ta có khoảng hơn 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc. Mỗi năm, số người mù do bệnh giác mạc lại tăng thêm 15.000 người. Nguyên nhân là viêm loét, bỏng giác mạc, giác mạc hình chóp, chấn thương mắt, loạn dưỡng di truyền, những biến chứng sau phẫu thuật mắt.

Ngân hàng Mắt, Bệnh viện mắt Trung ương đang lưu giữ khoảng 40.000 phiếu đăng ký hiến giác mạc trên khắp cả nước. Từ tháng 4/2007 đến nay ngân hàng đã tiếp nhận được 422 ca hiến giác mạc trong nước. Nơi đây có thể cung cấp khoảng  200 giác mạc cho các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân không may bị mù lòa do các bệnh lý giác mạc gây ra.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news