Tin mới

Từ vụ "người lạ" vào viện truy sát bệnh nhân: "Nên có công an tuần tra tại bệnh viện"

Thứ sáu, 08/04/2016, 20:05 (GMT+7)

"Sự có mặt của các đồng chí công an làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ trật tự tại bệnh viện sẽ giúp hạn chế tình trạng gây rối, mất trật tự tại nơi khám chữa bệnh" - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết.

"Sự có mặt của các đồng chí công an làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ trật tự tại bệnh viện sẽ giúp hạn chế tình trạng gây rối, mất trật tự tại nơi khám chữa bệnh" - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết.

Mặc dù các bệnh viện đã có những biện pháp tăng cường an ninh trật tự, ngăn ngừa côn đồ tấn công, kẻ gian đột nhập... nhưng các vụ việc "người lạ" xông vào bệnh viện truy sát bệnh nhân xảy ra liên tiếp thời gian gần đây. Mới nhất là vụ côn đồ xông vào Bệnh viên Đa khoa Thái Nguyên chém bệnh nhân đứt gân tay xảy ra vào khoảng 22h30 ngày 4/4. Vụ việc lại dấy lên nỗi bất an thường trực đối với nhân viên y tế và cả các bệnh nhân. Và do đó, câu chuyện an ninh tại các bệnh viện càng trở nên cấp thiết.

Trao đổi về biện pháp đối phó với những tình huống an ninh bất ngờ xảy ra tại bệnh viện, bác sỹ Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, ngoài lắp đặt hệ thống Camera giám sát ở các vị trí trọng yếu thì sự có mặt của lực lượng Công an tại Bệnh viện cũng giúp tình hình trật tự được đảm bảo hơn nhiều.

Ông Ánh nêu dẫn chứng, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ngoài lực lượng bảo vệ, hệ thống an ninh của Bệnh viện luôn có 5 đồng chí Công an của thành phố được trang bị đầy đủ phương tiện cần thiết, làm việc 24/24h. 

"Khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, nhiệm vụ của đội ngũ y bác sỹ là thăm khám, chữa trị cho bệnh nhân. Còn những đối tượng giả danh người nhà bệnh nhân, trà trộn vào đám đông trong bệnh viện để thừa cơ trộm cắp, móc túi, gây rối trật tự... thì y bác sỹ rất khó để kiểm soát. Khi có mặt lực lượng công an tại bệnh viện, các đối tượng hoạt động cũng "dè chừng" hơn. Hơn nữa, trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ, khó kiểm soát, sự có mặt của các đồng chí công an cũng giúp giải quyết tình huống tốt hơn, giải tán đám đông nhanh hơn" - Ông Nguyễn Duy Ánh cho biết.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, để tăng cường an ninh tại bệnh viện, lực lượng Công an thường đi tuần cùng với lực lượng bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự tại khu cổng bệnh viện, khu vực nơi bệnh nhân xếp hàng, phòng chờ... Camera giám sát được lắp tại các vị trí trọng yếu như cổng ra vào, khu vực đông người qua lại, kho thuốc, kho sinh phẩm... giúp theo dõi, kiểm soát tình trạng an ninh bệnh viện tốt hơn. 

Hiện trường một vụ người lạ xông vào bệnh viện tấn công bệnh nhân. Ảnh: Vietnamplus

Trước đó, ngày 04/4, tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, một nhóm thanh niên đã ngang nhiên xông vào Khoa Cấp cứu của bệnh viện hành hung bệnh nhân. Hậu quả, bệnh nhân bị chém 2 nhát vào đầu và đứt 2 gân tay. Chứng kiến vụ việc, các bác sỹ và bệnh nhân khác có mặt vô cùng hoảng sợ. Sự việc chỉ dừng lại khi lực lượng bảo vệ của bệnh viện xuất hiện và can ngăn.

Ngày 10/1, tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, do mâu thuẫn, Khưu Văn Minh (27 tuổi) đã thủ dao và 2 lần tìm đến tận bệnh viện để truy sát Lâm Kim Hoàng (36 tuổi). Hậu quả, nạn nhân bị truy sát phải chuyển viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do vết đâm thấu phổi. Được biết, chứng kiến vụ việc, bảo vệ bệnh viện quá hoảng sợ nên đã chạy ra ngoài.

Trước đó, tại bệnh viện này cũng xảy ra tình huống bệnh nhân bị người ngoài đột nhập tấn công. Cụ thể, hồi tháng 8/2015, một phụ nữ đã lẻn vào phòng bệnh đâm thấu sọ một cháu bé đang nằm ngủ cùng mẹ. Cháu bé may mắn được cứu sống kịp thời, còn hung thủ bị lực lượng bảo vệ và người dân bắt tại chỗ.

Ngày 23/8/2015, một vụ "hỗn chiến" tại Khoa Cấp cứu bệnh viện Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) đã khiến nhiều y bác sỹ cùng bệnh nhân bỏ chạy tán loạn. Nguyên nhân do thời điểm xảy ra vụ việc, tại khoa cấp cứu rất đông bệnh nhân nên các bác sĩ, nhân viên y tế đều tất bật cứu chữa cho từng trường hợp nặng, nhẹ theo đúng quy định. Tuy nhiên, người đàn ông đưa 1 phụ nữ vào cấp cứu đã cho rằng các bác sĩ không quan tâm đến họ nên lớn tiếng la lối cả khu vực cấp cứu buộc lực lượng bảo vệ bệnh viện phải vào can thiệp, mời ra ngoài. Thế nhưng một số đối tượng đi cùng người đàn ông xông vào “hỗn chiến” gây náo loạn. 

Tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, đêm 15/8/2015, trong khi ẩu đả, một thanh niên chạy vào khu nhà vệ sinh của bệnh viện ẩn ấp nhưng bị cả nhóm người đuổi kịp và đánh liên tiếp vào người. Đến khi cả nhóm ngừng tấn công và chuẩn bị bỏ đi thì Công an huyện Hoài Đức ập tới vây bắt.

Cũng trong tháng 8/2015, tại Bệnh viện Đa khoa Tiên Lãng, Hải Phòng, một nhóm người đã hung hãn xông vào tận giường bệnh, đâm chết bệnh nhân. Nguyên nhân sự việc bước đầu xác định xuất phát từ việc nhóm côn đồ cho rằng mình bị nhìn đểu nên đã xông ra tấn công.

Tại Đà Nẵng, hồi tháng 1/2015, 4 thanh niên đã mang hung khí truy sát một người từ một quán Bar trên đường Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê) đến tận khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa thành phố, gây thương tích cho nạn nhân 13%.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news