Tin mới

Người lạc sang Pakistan vì trốn chạy khỏi Trung Quốc

Thứ ba, 08/04/2014, 15:15 (GMT+7)

Không chịu được sự hành hạ của chủ, cả đội đã lên kế hoạch chạy trốn. Nhưng chỉ 3 người có thể trốn thoát, còn Pó và 2 người nữa bị bắt lại.

Không chịu được sự hành hạ của chủ, cả đội đã lên kế hoạch chạy trốn. Nhưng chỉ 3 người có thể trốn thoát, còn Pó và 2 người nữa bị bắt lại.

Như trước đó chúng tôi đã phản ánh câu chuyện về nhân vật Vừ Già Pó, (38 tuổi) ở xã Khâu Vai (Mèo Vạc, Hà Giang) bỗng bị lạc sang tận Pakistan. Tuy nhiên, câu chuyện Pó mất tích là hoàn toàn có nguyên do, PV đã có cuộc trao đổi cùng anh Ly Mí Tử (em trai ruột của Lía – vợ Pó), người cùng Pó sang Trung Quốc làm thuê để thấy rõ hơn cuộc sống của Pó ở bên kia biên giới.

Theo anh Ly Mí Tử, thì gia cảnh vợ chồng anh vốn khó khăn, nên khi nghe Vừ Sì Già rủ sang bên kia làm thuê sẽ có được thu nhập cao. Bởi thế, anh đã cùng Pó và 4 người nữa ở bản Lũng Lầu (xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc) vượt biên trái phép theo Già sang Trung Quốc lao động.

Người lạc sang Pakistan vì trốn chạy khỏi Trung Quốc

Anh Ly Mí Tử

Tử kể lại: “Hôm đó, mới khoảng 5h sáng, chúng tôi đã theo chân Già đi sang bên kia. Ông ấy bảo với chúng tôi rằng những người bên đó là đồng hao của ông ấy, nói là cứ yên tâm nên chúng tôi mới đi theo. Vì ông ấy là họ hàng xa với chúng tôi, nên chúng tôi mới tin tưởng nhưng nào ngờ…”

Theo Tử, cả đội đã đi theo ông Già men theo đường mòn vượt biên sang Trung Quốc, sau đó tên Già tiếp tục đưa cả đội 6 người đến một căn nhà nhỏ nằm ở ven thành phố. Sau đó, có một người đàn ông tự xưng là Vư bảo với mấy anh em nghỉ tạm tại lán, rồi ngày mai làm việc tiếp.

Tuy nhiên, đến buổi sáng hôm sau, Vư và một người đàn ông nữa tên Phình cũng là người Mông bên kia tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã dẫn mọi người vào rừng và yêu cầu chặt hết gỗ tại một khu rừng bên đó.

“Từ trước khi đi, Già bảo là sang bên đó làm 1 tháng sẽ được 6 triệu, nên chúng tôi vui sướng quá ”. Tử cho biết thêm.

Những ngày làm việc ở bên kia biên giới, ông chủ bên đó yêu cầu phá rừng, rồi tiếp đó lại bắt trồng lại rừng, cứ quanh năm suốt tháng như vậy, cho đến khi Tử chạy trốn về nước.

Theo lời kể của Tử thì gần 1 tháng sau, ông Già tiếp tục dẫn một đoàn gồm 5 người Lũng Lẩu khác từ bên Việt Nam sang Trung Quốc, 5 anh em đi trước vì nhớ nhà nên đã buột miệng hỏi đoàn sau về tình hình phía gia đình ở bên Mèo Vạc ra sao?

Tuy nhiên, vì sợ đội đi trước sẽ tiết lộ công việc bên kia vất vả, 2 tên chủ thuê là Vư và Phình đã dẫn cả đội 6 người đi trước đó, gồm Pó, Tử và mấy anh em nữa ra tra tấn. Không chịu được sự hành hạ của bọn chủ thuê, cả nhóm đã lên kế hoạch chạy trốn. Nhưng chỉ có Tử và 2 người nữa ở Lũng Lẩu trốn thoát thành công, còn Pó và 2 người nữa bị bắt ở lại.

“Sau đó chúng tôi đã chạy theo đường cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) về nước. Cũng từ đó, chúng tôi không hề có thông tin gì về anh Pó nữa, cho đến khi chính quyền xã bảo anh ấy lạc sang Pakistan, tôi mới nhẹ lòng”, Tử chia sẻ.

Người lạc sang Pakistan vì trốn chạy khỏi Trung Quốc

Chị Quan Thị Hồng Nhung, chủ tịch xã Khâu Vai

Trao đổi về vấn đề này, chị Quan Thị Hồng Nhung, chủ tịch UBND xã Khâu Vai cho biết: “Thực tế thời gian Pó và Tử đi làm thuê ở nước ngoài chúng tôi không được biết. Bởi người dân ở xã đi làm thuê họ không báo cáo, nên xã rất khó quản lý. Ngay cả khi Tử trốn thoát về Việt Nam, chúng tôi cũng không hề hay tin. Đến ngày 7/1, chính quyền mới nhận được thông tin Pó lạc sang Pakistan từ sở ngoại vụ, khi đó chúng tôi mới biết về việc Tử bị lừa sang Trung Quốc”.

Theo Soha/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news