Tin mới

Người mạo danh facebook chủ xe SH trong vụ "hiệp sĩ" sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ ba, 15/05/2018, 21:11 (GMT+7)

Sau sự việc 2 “hiệp sĩ” đường phố tại TP.HCM bị đâm chết khi bắt trộm, ngay lập tức hàng loạt facebook giả mạo chủ xe SH xuất hiện với những lời lẽ vô cảm khiến người dùng mạng bức xúc. Theo luật sư Phạm Văn Phất việc mạo danh facebook là bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức.

Sau sự việc 2 “hiệp sĩ” đường phố tại TP.HCM bị đâm chết khi bắt trộm, ngay lập tức hàng loạt facebook giả mạo chủ xe SH xuất hiện với những lời lẽ vô cảm khiến người dùng mạng bức xúc. Theo luật sư Phạm Văn Phất việc mạo danh Facebook là bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức.

Nếu thường xuyên sử dụng mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy cứ xảy ra một sự kiện nóng, một nhân vật hot là nhiều tài khoản facebook giả mạo mọc lên “như nấm sau mưa”. Mục đích của những facebook giả mạo này là để câu view sau đó chuyển sang bán hàng online. Trong khi những tài khoản facebook chính thì im lặng, không có lời bình hay đăng tải gì trên trang cá nhân của mình.

Mới đây nhất, sau khi sự việc một nhóm “hiệp sĩ” của quận Tân Bình, TP.HCM đuổi bắt nhóm trộm bẻ khóa xe SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM và bị nhóm trộm tấn công khiến 2 “hiệp sĩ” tử vong vào tối ngày 13/5, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt tài khoản facebook của chủ nhân chiếc xe SH được nhóm “hiệp sĩ” ra tay giành lại.

Những tài khoản facebook giả mạo này có bình luận và hình ảnh đăng tải khiến dân mạng bất bình. Thậm chí, các tài khoản mạo danh còn có những lời lẽ vô cảm, thiếu văn hóa về “hiệp sĩ” đường phố đã phải bỏ mạng vì sự bình yên của người dân.

Góc nhìn luật gia - Người mạo danh facebook chủ xe SH trong vụ 'hiệp sĩ' sẽ bị xử lý thế nào?

Nhiều facebook giả mạo chủ xe SH xuất hiện sau vụ 2 "hiệp sĩ" bị đâm chết ở Sài Gòn (Ảnh facebook).

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay đã có rất nhiều tài khoản của chủ xe SH trên mạng xã hội. Cùng chung một ảnh đại diện nhưng những lời lẽ đăng tải trên trang cá nhân hoàn toàn khác nhau và nhận được một loạt “gạch, đá” từ mạng xã hội về sự vô cảm.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 14/5, tại trang cá nhân, "hiệp sĩ" đường phố Nguyễn Việt Sin đăng tải đoạn video anh Lỗ Hoài Ph. – chủ xe SH trần tình về việc bị mạo danh trên facebook và không có chuyện anh Ph. dùng lời lẽ vô cảm để nói về những “hiệp sĩ” đã giúp đỡ mình.

Góc nhìn luật gia - Người mạo danh facebook chủ xe SH trong vụ 'hiệp sĩ' sẽ bị xử lý thế nào? (Hình 2).

Chính chủ nhân xe SH được nhóm "hiệp sĩ" giúp đỡ cũng bất ngờ vì mình bị mạo danh (Ảnh facebook).

Trước việc giả mạo tài khoản trên facebook nhằm bôi nhọ danh dự uy tín của người khác, trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phất (văn phòng luật sư An Phát Phạm) cho biết: “Việc mạo danh facebook để đăng tải những thông tin không đúng sự thật cũng là việc bôi nhọ danh dự nhân phẩm của cá nhân, tổ chức…

Hành vi thóa mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại Điều 34, Bộ luật Dân sự 2015 có nêu: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ"; "Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình…”.

Điểm d, e khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định: Nghiêm cấm các hành vi: “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”; “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Về xử lý hành chính, theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 3/11/2013 sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác…

Trước tình trạng quá nhiều facebook ảo nổi lên khi có sự việc gì đang dậy sóng dư luận, trao đổi với PV, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA cho biết: “Nhiều người dùng mạng cứ thấy tên facebook gắn liền với các sự kiện hot là ngay lập tức chia sẻ, like, bình luận mà không thử tìm hiểu kỹ, điều ấy sẽ gây nguy hại cho người bị lập facebook giả”.

Cũng theo ông Thắng, người dùng mạng nên cảnh giác và xem xét thật kỹ nếu thấy quá nhiều facebook liên quan nổi lên, đừng để mạng xã hội “dắt mũi”.

Mai Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: câu view cướp xe sh