Tin mới

Phụ huynh nói gì khi biết ông Lương sửa điểm của con mình?

Thứ sáu, 20/07/2018, 11:45 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, phụ huynh của thí sinh T.K.T.T. cho biết gia đình rất bất ngờ khi biết điểm thi của con bị ông Lương sửa.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, phụ huynh của thí sinh T.K.T.T. cho biết gia đình rất bất ngờ khi biết điểm thi của con bị ông Lương sửa.

Trong cuộc trả lời báo chí chiều ngày 17/7 tại Hà Giang, ông Nguyễn Cao Khương, Phó trưởng Phòng 4 của A83 (Bộ Công an) - thành viên Tổ công tác của Bộ GD&ĐT thẳng thắn cho hay, quy trình bảo mật liên quan đến giám sát của Công an cũng như của thanh tra Bộ và thanh tra Sở (ở khâu chấm thi- PV) chưa chặt chẽ, để cho trường hợp ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang) xử lý tất cả những thí sinh có liên quan và trong toàn bộ cả quá trình đó mà các thành viên không biết.

Câu chuyện nâng điểm thi ồ ạt tại Hà Giang có cả trách nhiệm của nhiều cá nhân được giao nhiệm vụ cắm chốt. Trong số những người được Thanh tra Bộ ủy quyền giám sát chấm thi tại Hà Giang, có hai cán bộ của Đại học Tân Trào (Tuyên Quang), nhưng hai cán bộ này đã không làm tròn nhiệm vụ, đã vắng mặt ở những khâu quan trọng của quá trình chấm thi. Ngày 18/7, Chánh Thanh tra Bộ GD & ĐT đã ký Công văn gửi Đại học Tân Trào, yêu cầu xử lý, kiểm điểm hai cán bộ này.

Theo tin tức từ Trí thức trẻ, tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 4 thí sinh là con em của 4 lãnh đạo đương nhiệm. Cả 4 thí sinh đều nhận điểm số chấm thẩm định thấp hơn lần 1. Có thí sinh bị thấp đi tổng cộng hơn 10 điểm.

Ví dụ, con của một Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, điểm thi công bố lần 1 là hơn 28 điểm. Điểm thi lần 2 là 16 điểm, bị thấp hơn 12 điểm. Tuy nhiên, với điểm số này, thí sinh trên vẫn đủ nguyện vọng để vào học một trường ĐH ngành tài chính, ngân hàng.

Bên cạnh đó, vẫn có thí sinh là con của một số lãnh đạo khác điểm thi lần 1 và lần 2 giữ nguyên, không bị hạ.

Còn theo tìm hiểu của báo Nông nghiệp VN, có 1 thí sinh có số báo danh 050002xx được cho là con của của một đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang.Đáng chú ý là trong danh sách top 4 thí sinh thi khối A có điểm cao nhất cả nước có tên và năm sinh trùng với cháu vợ của ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang.

Ngày 20/7, trả lời báo Lao Động, mẹ của thí sinh T.K.T.T cho biết, con bà nằm trong danh sách được ông Vũ Trọng Lương- Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang sửa điểm thi THPT quốc gia 2018.

Người này cho biết, ông Vũ Trọng Lương gọi vợ chồng bà là chú thím. Khi biết tin ông Lương sửa điểm thi cho hàng loạt thí sinh ở Hà Giang và con gái mình cũng nằm trong danh sách thí sinh bị sửa điểm, mẹ của T. hết sức bất ngờ.

“Con gái tôi cũng dính vào trường hợp bị sửa điểm thi. Khi biết chuyện, vợ chồng tôi gọi điện cho cháu gái (vợ của ông Vũ Trọng Lương - PV) hỏi tình hình nhưng không thấy cháu nghe máy.

Mãi đến lúc Lương tạt về nhà, tôi đã hỏi có sửa điểm cho con mình không, thì Lương bảo là đúng. Nó nói vì muốn giúp em và mọi người nên làm thế. Tôi giật mình thốt lên: “Thôi chết rồi, như thế là hại em rồi. Ít ra với sức học của em vẫn có thể đỗ vào một trường y, giờ làm như này là hại em rồi”, mẹ của thí sinh T. kể lại.

Mẹ của thí sinh T. phủ nhận chuyện nhờ ông Lương sửa điểm và khẳng định con gái bà từ nhỏ đến giờ đều là học sinh giỏi và cũng không hề biết chuyện điểm thi bị can thiệp.

Bạn bè của T.K.T.T xác nhận với phóng viên, T là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Sự việc xảy ra, bạn bè cũng bất ngờ và thương T.

Trong một diễn biến liên quan, một nguồn tin từ Tiền Phong  cho biết, trong quá trình kiểm tra ở Hà Giang cũng phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ đối bài thi môn tự luận (môn Ngữ Văn).

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra phòng thi chấm tự luận đã phát hiện ra rất nhiều những tờ giấy nhỏ, ghi đánh dấu kí hiệu làm bài của thí sinh trong ngăn bàn chấm thi của giáo viên. Toàn bộ giấy tờ này đã bị thu giữ để làm minh chứng cho việc chấm lại môn Văn sau này (nếu có) xem xét việc có can thiệp hay không can thiệp vào bài làm môn thi tự luận của thí sinh.

Một thông tin “gây sốc” cũng được nguồn tin này tiết lộ, trong quá trình kiểm tra phát hiện một danh sách có 13 trường hợp "đáng ngờ" được soạn thảo trực tiếp từ máy tính của một lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Giang. 

Trước đó, tối 19/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ vụ việc sửa điểm thi này.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news