Tin mới

Người nhà phi công Su-22: "Không ngờ người hy sinh là anh"

Thứ sáu, 27/07/2018, 08:59 (GMT+7)

Nghe tin hai phi công lái Su-22 gặp nạn ở Nghệ An, nhiều người thân, bạn bè bàng hoàng đau xót.

Nghe tin hai phi công lái Su-22 gặp nạn ở Nghệ An, nhiều người thân, bạn bè bàng hoàng đau xót.

Trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, Nguyệt Minh - nữ phóng viên thời sự của VTV  cũng là em họ của phi công Khuất Mạnh Trí - người hy sinh trong vụ rơi máy bay chiến đấu Su 22 ở Nghệ An - cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, Nguyệt Minh nhấc điện thoại gọi ngay cho trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 921 thuộc Sư đoàn 371 mà cô thường liên hệ mỗi khi nhận được tin tức sự cố hàng không.

Tuy nhiên lần này chỉ có giọng nói: “Thuê bao quý khách vừa gọi…”.

"Trong nghề của mình, tôi từng xử lý rất nhiều thông tin tai nạn hàng không, lần nào cũng gọi cho anh Trí để tham khảo ý kiến nhưng không thể ngờ nạn nhân trong bản tin lần này lại chính là anh", Nguyệt Minh nghẹn ngào chia sẻ với Zing.vn.

Phi công Khuất Mạnh Trí bên gia đình. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Không lâu sau, Bộ Quốc phòng phát đi thông báo cho biết hai phi công trong vụ rơi máy bay chiến đấu Su 22 đã hy sinh, gồm trung tá Khuất Mạnh Trí (sinh năm 1978, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, quê thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) và thượng tá Phạm Giang Nam (sinh năm 1972, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, quê Thái Thụy, Thái Bình).

Cũng chia sẻ với PV Trí thức trẻ, chị Minh cho biết, Trung tá Trí sinh ra và lớn lên trong gia đình nề nếp, có truyền thống. Bố anh là cựu tù binh Côn Đảo, bị tra tấn và trao trả về năm 1973. Đến năm 2003 ông qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo. 

Vợ anh đang công tác tại Bưu điện TX.Sơn Tây, hai người con một gái, một trai còn rất nhỏ tuổi.

Trước khi trở thành phi công, anh Trí thi đỗ ĐH Bách khoa Hà Nội. Sau một thời gian, phía Quân chủng Phòng không - Không quân thông báo anh đỗ vào trường quân đội nên anh quyết định từ bỏ giảng đường đại học theo nghiệp bộ đội của bố. 

"Anh bay liên tục, hầu như không ở nhà. Những năm đầu tiên bay ở Nha Trang, sau chuyển về Bắc Giang, giờ thì đơn vị anh đóng tại Nội Bài. Anh ấy học rất giỏi, sống tình cảm. Từ khi bố mất, anh là trụ cột của gia đình, là chỗ dựa của mẹ, vợ con và em gái", chị Minh ngậm ngùi.

Được biết, anh Trí tham gia huấn luyện bay cho các học viên ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên... Anh luôn nhắc các học trò khác phải cẩn thận, nắm vững các quy tắc an toàn bay.

Cùng nghe tin dữ trong ngày 26/7, gia đình phi công Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921 lái Su-22 gặp nạn tại làng Dừa (xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vô cùng buồn rầu, đau xót.

Trao đổi với PV Saostar, ông Mỹ - bố của phicông Nam cho biết: "Cách đây mấy hôm con có gọi điện về cho mẹ thông báo sắp được nghỉ phép về quê thăm gia đình. Vậy mà giờ mọi người nhận tin con trai gặp nạn”.

Kể về anh rể đã hy sinh, anh Chiến (hiện đang công tác trong quân đội tại Hải Phòng) nghẹn ngào cho biết rằng: Cuối cùng, điều kỳ diệu đã không đến với anh Nam và gia đình. Nam là con trưởng trong gia đình có 3 anh em, bên dưới còn hai người em gái. Mặc dù là anh em rể nhưng hai người rất thân thiết, thường xuyên gọi điện hỏi thăm nhau vì cùng trong lĩnh vực quân đội nên am hiểu cuộc sống đời thường.

Anh Chiến cũng cho hay, anh Nam là trụ cột trong gia đình và có cuộc sống rất vất vả. Trước đây, anh từng có một đời vợ nhưng hai người đã li hôn. Thời gian sau, anh đi thêm bước nữa với chị Trang (hiện đang công tác ở thành phố Thái Bình) và có  hai con nhỏ (bé gái đầu lòng mới được 4 tuổi còn cháu trai thứ 2 được 2 tuổi).

Do cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, vất vả nên hai vợ chồng anh Nam đang ở tạm tại TP Thái Bình. Mỗi lần anh được nghỉ phép anh về quê thăm vợ, gia đình còn không thì vợ và các con vào đơn vị thăm chồng.

Trước đó, khoảng 11h16 ngày 26/7, máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11h35.

Phát hiện nhiều mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. Ảnh Saostar

Thông tin ban đầu, máy bay rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, sinh năm 1978; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, sinh năm 1972; quê quán: Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news