Tin mới

Người nổi tiếng livestream quáng cáo sản phẩm bị đề nghi thu thuế

Thứ năm, 07/12/2017, 09:40 (GMT+7)

Trước tình trạng nhiều đại sứ thương hiệu gồm người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua các trang mạng xã hội, Đại biểu HĐND TP HCM đề nghị thu thuế vì nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ

Trước tình trạng nhiều đại sứ thương hiệu gồm người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua các trang mạng xã hội, Đại biểu HĐND TP HCM đề nghị thu thuế vì nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ.

Ngày 6/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX diễn ra phiên chất vấn Cục trưởng Cục thuế TP HCM Trần Ngọc Tâm.

Chất vấn lãnh đạo ngành thuế, đại biểu Cao Anh Minh đặt vấn đề giao dịch thương mại điện tử đang nở rộ, chủ yếu thanh toán bằng thẻ tín dụng. Vậy với những doanh nghiệp nước ngoài thì Cục Thuế quản lý thuế như thế nào? 

 “Quảng cáo trực tuyến hiện nay đã xấp xỉ 1 tỉ USD. Trong khi đó, hoạt động mua sắm qua thẻ tín dụng nhưng chúng ta lại quản lý theo mô hình hoá đơn”, ông Minh nói.

Đề nghị thu thuế người nổi tiếng livestream về sản phẩm - Ảnh 2.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu chất vấn Cục trưởng Cục thuế TP

Trong khi đó, ĐB Tô Thị Bích Châu đề nghị Cục trưởng làm rõ vụ việc công an bắt giữ lô hàng mỹ phẩm có dấu hiệu làm giả trị giá 11 tỷ đồng của Công ty Thiên nhiên TS Việt Nam, hồi tháng 11.

Theo ĐB Châu, có nhiều diễn viên, người mẫu Việt đảm nhận đại sứ thương hiệu này, viết bài, livetreams để giới thiệu sản phẩm. Dĩ nhiên, nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ, nghĩa vụ thuế trong sự việc này chắc chắn sẽ có thất thoát. "Vậy cơ quan thuế đã làm gì, có giải pháp nào để kiểm soát?", ĐB Châu chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, ông Tâm cho biết ngành thuế chưa thực hiện thu thuế được hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào, chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước.

Cục trưởng Cục thuế thông tin tại TP có 297 sàn giao dịch điện tử, hơn 8.000 website bán hàng và hơn 13.000 thành viên Facebook hoạt động thương mại điện tử.

"Cục Thuế TP đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ", ông Tâm thông tin.

Ông Tâm cũng khẳng định có thể phối hợp với ngân hàng thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế.

Đối với trường hợp người nổi tiếng quảng bá cho Công ty Thiên nhiên TS Việt Nam bán mỹ phẩm giả, ông Tâm nói sẽ cho kiểm tra lại tiến độ xử lý.

Ông Tâm cũng thông tin đã xử lý một cá nhân ở TP.HCM kinh doanh trên mạng có Doanh thu 500 tỷ đồng nhưng không kê khai thuế. Trường hợp này truy thu thuế không chỉ của người bán mà còn truy thu của những người mua hàng 8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Thuế TP HCM đã truy thu, xử phạt hơn 21 tỷ đồng đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng vi phạm trong kê khai nộp thuế.

"Số tiền xử phạt không lớn nhưng bước đầu chúng tôi xác lập việc quản lý, đặt giải pháp cho những năm sau này", ông Tâm khẳng định quan điểm quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news