Tin mới

Người phát ngôn BNG lên tiếng về phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Singapore

Thứ năm, 12/11/2015, 18:24 (GMT+7)

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã lên tiếng về bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore khi cho rằng các đảo ở Biển Đông là của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã lên tiếng về bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore khi cho rằng các đảo ở Biển Đông là của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Liên quan đến bài phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore, trong buổi nói chuyện với các cử toạ tại ĐH Quốc gia Singapore (NUS) sáng 7/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định vô căn cứ rằng các đảo ở biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ thời cổ xưa, do đó Trung Quốc phải “giữ gìn chủ quyền và lợi ích biển của mình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Hải Bình.

Theo báo The Straits Times (Singapore), ông Tập còn ngang nhiên nói Trung Quốc đang tìm cách giải quyết những vấn đề tồn tại giữa họ và các nước đang “chiếm một số đảo” ở biển Đông.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 12/11, ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng về bài phát biểu trên của ông Tập Cận Bình.

Trên tờ Dân Trí đăng tải, "Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của mình với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa” ,ông Lê Hải Bình khẳng định.

Báo Tuổi Trẻ cũng dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao phản bác những phát ngôn vô căn cứ trong bài phát biểu của ông Tập: “Chúng tôi yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, không có lời nói và hành động làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông, đóng góp tích cực cho hòa bình ổn định ở khu vực và thế giới”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, tại cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 6/11, ông Tập Cận Bình khẳng định: “Trung Quốc muốn nỗ lực cùng Việt Nam kiểm soát tốt bất đồng trên biển, duy trì đại cục quan hệ Trung - Việt và hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh truyền thống hợp tác hữu nghị giữa hai nước và cho hay, Trung Quốc luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” – theo Dân Trí.

Kết thúc buổi họp báo, nhiều tờ báo trong nước như Người Lao Động, Việt Nam Nét, Thanh Niên… đồng loạt đưa tin về phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Tất cả đều nhấn mạnh phát ngôn của ông Lê Hải Bình, yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news