Tin mới

Người phụ nữ trở về sau gần 50 năm được gọi là “Liệt sỹ”

Thứ ba, 21/07/2015, 08:25 (GMT+7)

Quá sốc vì hay tin anh trai và em gái đều hy sinh, bà Ân hoảng loạn và phát bệnh tâm thần, không nhớ được điều gì. Cả gia đình cũng mất thông tin về bà Ân từ đó...

Quá sốc vì hay tin anh trai và em gái đều hy sinh, bà Ân hoảng loạn và phát bệnh tâm thần, không nhớ được điều gì. Cả gia đình cũng mất thông tin về bà Ân từ đó...

Tham gia cách mạng từ sớm, bà Ân do bị sức ép của bom đạn nên được đơn vị đưa ra Vĩnh Phú, Phú Thọ điều trị. Tại đây, quá sốc vì hay tin anh trai và em gái đều hy sinh, bà Ân hoảng loạn và phát bệnh tâm thần, không nhớ được điều gì. Cả gia đình cũng mất thông tin về bà Ân từ đó. Năm 2006 gia đình nhận bằng Tổ quốc ghi công công nhận liệt sỹ Nguyễn Thị Ân đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhưng đến cuối tháng 6/2015, gia đình bất ngờ nhận được thông tin bà còn sống...

Tháng 11/2006, gia đình nhận bằng Tổ quốc ghi công công nhận liệt sĩ Nguyễn Thị Ân đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Hằng năm, gia đình lấy ngày 27/7 làm ngày giỗ cho bà Ân.

Sáng ngày 11/7, chiếc xe của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất của Bộ LĐ-TB&XH (cơ sở đóng tại TT Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) chở thương bệnh binh Nguyễn Thị Ân (SN 1942) đã về đến xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng sau gần 50 năm xa cách quê hương.

Phát bệnh khi nghe tin cả gia đình hi sinh

Bà Ngô Thị Phán (SN 1942, chị dâu bà Ân) chia sẻ, gia đình bà Ân có truyền thống cách mạng. Anh trai ruột của bà Ân (chồng bà Phán) và em gái đều đã hy sinh. Mẹ bà Ân là bà Đinh Thị Nhiễu cũng đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bà Ngô Thị Phán (chị dâu bà Nguyễn Thị Ân) kể về thời gian bà Ân bị mất liên lạc gia đình cho PV báo Người Đưa Tin

Vào tháng tháng 5/1964, bà Ân thoát ly tham gia cách mạng rồi làm ở Ban lương thực K600 tỉnh Quảng Đà. Lúc đó, đơn vị đóng quân ở khu vực Đồng Xanh - Đồng Nghệ, thuộc xã Hòa Lương, huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Đà (nay là xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và thỉnh thoảng còn về với gia đình. Đến cuối năm 1965, khi chiến tranh ngày càng ác liệt, các cơ sở cách mạng đã phải chuyển lên núi hoạt động.

Bản thân bà Ân do bị sức ép của bom đạn nên được đơn vị đưa ra Vĩnh Phú, Phú Thọ điều trị. Tại đây khi hay tin anh trai và em gái đều hy sinh, bà Ân quá sốc và hoảng loạn sau đó phát bệnh tâm thần, không nhớ được điều gì. Cả gia đình cũng mất thông tin về bà Ân từ đó...

Sau khi Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, không thấy bà Ân trở về, với một chút thông tin ít ỏi từ bà, gia đình bắt đầu đi tìm kiếm với hy vọng ngày nào đó sẽ tìm thấy bà Ân. Nhưng tất cả đều vô vọng!

Bà Ân trong ngày trở về với gia đình sau 50 năm bị thất lạc người thân

Vào tháng 11/2006, gia đình nhận bằng Tổ quốc ghi công công nhận liệt sỹ Nguyễn Thị Ân đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Hằng năm, gia đình lấy ngày 27/7 làm ngày giỗ cho bà Ân.

Hành trình trở về quê hương

Ngày 29/6, sau nhiều ngày tìm kiếm, ông Nguyễn Ba (trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) tìm được gia đình bà Ân ở xã Hòa Khương và báo tin bà Ân còn sống khiến gia đình bà không khỏi bất ngờ.

Ông Ba cho biết trong thời gian ông vào Bà Rịa-Vũng Tàu tìm người anh trai bị thất lạc thì biết được thông tin về bà Ân. Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất thuộc Bộ LĐ-TB&XH (đặt tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết Trung tâm có tiếp nhận thương binh tên là Nguyễn Thị Ân (sinh 1942, quê quán ở thôn Gò Hà, xã Hòa Lương, huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Đà) và chăm sóc bà từ miền Bắc chuyển vào năm 2004. Bà mất liên lạc với gia đình từ rất lâu, sức khỏe bà giờ rất yếu, không còn nhận biết được xung quanh, không nói được...

Khi nhận được tin tức từ ông Ba, bà Phán liền gọi con trai là anh Nguyễn Nhứt (53 tuổi, cháu gọi bà Ân bằng cô ruột) đang làm ở bên Lào dàn xếp công việc về và cùng gia đình đón xe vào Bà Rịa-Vũng Tàu để vào nhận người cô đã thất lạc từ hơn 40 năm nay.

Vào chiều 3/7, anh Nhứt và gia đình đã đến Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất thuộc Bộ LĐ-TB&XH (đặt tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để nhận bà Ân. Tại đây gia đình vui mừng nhận ra bà Ân vẫn còn sống, anh Nhứt (đứa cháu trai duy nhất của bà Ân) ứa nước mắt khi nhận ra một phần máu mủ ruột thịt với anh, vì khi bà Ân tham gia cách mạng anh Nhứt vừa chào đời.

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục cho bà Ân, ngày 11/7, chiếc xe của Trung tâm Nuôi dưỡng thương binh và người có công Long Đất chở bà Ân về quê nhà sau 50 năm thất lạc trong sự vui mừng của người thân và bà con trong xóm.
Anh Nhứt cho biết hiện sức khỏe bà Ân yếu, không nhớ gì, mọi sinh hoạt đều phải có người giúp đỡ.

Anh Nguyễn Nhứt (đứa cháu trai duy nhất của bà Ân) đang chăm sóc cho người cô đã thất lạc thông tin gần 50 năm

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đinh Ngọc Thiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, ngay khi biết chuyện bà Ân còn sống và được gia đình đưa về chăm sóc, chính quyền và các đoàn thể của địa phương đã đến thăm hỏi, chia vui với gia đình; đồng thời, hướng dẫn gia đình làm đơn trình bày sự việc gửi UBND xã, nộp lại bằng Tổ quốc ghi công để địa phương có cơ sở báo cáo cấp trên giải quyết các bước tiếp theo.

Vinh Quang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news