Tin mới

Người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng tới 5 tỷ đồng

Thứ ba, 26/08/2014, 13:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng 10\% giá trị tài sản thu hồi, cao nhất là 5 tỷ đồng.

(Tinmoi.vn) Người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng 10% giá trị tài sản thu hồi, cao nhất là 5 tỷ đồng. 

Liên bộ Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo tham nhũng với nhiều điểm mới so với thông tư trước đó.

Theo đó, tùy vào mức giá trị tài sản thu hồi theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà người tố cáo tham nhũng được khen thưởng các mức 20, 40, 60 lần mức lương cơ sở. 

Người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng tới 5 tỷ đồng

Người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng tới 5 tỷ đồng

Ngoài ra, trong trường hợp giúp Nhà nước thu hồi được tiền, tài sản có giá trị trên 600 lần mức lương cơ sở thì có thể áp dụng mức động viên, khuyến khích bằng vật chất cao hơn các mức nêu trên nhưng không vượt quá 10% giá trị tiền, tài sản đã thu hồi được và tối đa không được vượt quá 5 tỷ đồng.

Ví dụ, thành tích của người tố cáo đã giúp thu hồi được cho Nhà nước 2,3 tỷ đồng, tương đương 2.000 lần mức lương cơ sở tại thời điểm xét thưởng thì có thể thưởng cho người đó mức tối đa là 200 lần lương cơ sở. Tuy nhiên, nếu số tiền thu hồi được là 1.000 tỷ thì mức thưởng tối đa cũng chỉ là 4.347,8 lần lương cơ sở hiện nay, xấp xỉ 5 tỷ đồng.

Thông tư cũng đưa ra quy định thủ tục nhận khen thưởng, trong đó với trường hợp khen thưởng không công khai để bảo vệ bí mật, an toàn cho cá nhân có thành tích thì hồ sơ, thủ tục đề nghị khen thưởng được lập, quản lý theo chế độ tài liệu mật. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan phải bảo mật mọi thông tin về người được khen thưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tố cáo.

Đối tượng được khen thưởng bao gồm người tố cáo tham nhũng lập được thành tích xuất sắc; người tích cực cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết tố cáo tham nhũng, truy tìm, thu hồi tài sản tham nhũng.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news