Tin mới

Người tung clip "nóng" của Phó giám đốc với nữ kế toán bị xử lý thế nào?

Thứ tư, 28/09/2016, 19:12 (GMT+7)

Vụ Phó Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kế Sách (Sóc Trăng) bị phát tán clip “nóng” khiến dư luận xôn xao. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: “Ai tung clip đó lên mạng và người tung clip sẽ bị xử lý thế nào?".

Vụ Phó Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kế Sách (Sóc Trăng) bị phát tán clip “nóng” khiến dư luận xôn xao. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: “Ai tung clip đó lên mạng và người tung clip sẽ bị xử lý thế nào?".

Vụ Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) bị lộ clip “nhạy cảm” với người tình khiến dư luận xôn xao.

Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Phùng Vỹ - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Kế Sách, cho biết vợ ông Viễn là người đầu tiên phát hiện cảnh ân ái của chồng. Khi đó, các clip được ông Viễn lưu trong máy tính ở nhà và được vợ chép ra điện thoại.

Khoảng một tháng trước, một phụ nữ mang những clip nóng đến gần trường tiểu học ở xã Xuân Hòa cho nhiều người xem. Khi đó, người tình của ông Viễn đang làm kế toán tại trường này.

"Bà ấy giới thiệu là vợ ông Viễn, cho mọi người xem clip của chồng với phụ nữ khác. Khi xem qua mọi người xác định nhân vật nữ là kế toán của trường học gần nhà tôi. Nhiều thanh niên hiếu kỳ đã nhanh tay bấm chia sẻ qua điện thoại của họ" – tờ Tri thức trực tuyến dẫn lời một người dân xã Xuân Hòa kể.

Hình ảnh được cắt từ clip nóng của phó giám đốc và người tình

Nhiều người thắc mắc, liệu người tung clip nhạy cảm của vị Phó Giám đốc sẽ bị xử lý như thế nào theo pháp luật.

Trả lời về vấn đề này, trao đổi trên báo Dân trí, luật sư Hoàng Văn Quyết (Đoàn Luật sư tỉnh Sóc Trăng) phân tích, cần xác định rõ động cơ, mục đích của người phụ nữ tung clip cảnh nóng để có hướng xử lý.

Theo Luật sư Quyết, ở một góc độ, pháp luật đã quy định, dù với bất cứ lý do nào, không ai được đưa hình ảnh khỏa thân của bất kỳ ai cho người khác xem.

Luật sư Quyết dẫn Điều 32 Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được sự đồng ý của người đó. Nếu có đủ cơ sở chứng minh một người phát tán clip nhằm vào một người cụ thể để làm nhục nhân phẩm, danh dự... thì có thể kết tội “Làm nhục người khác” theo Điều 253 Bộ Luật Hình sự (BLHS) 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009 và “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Điều 121 BLHS.

Hành vi làm nhục tức là có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự một người cụ thể.

Trong trường hợp nếu clip do người phụ nữ đưa cho người khác xem không phải là văn hóa phẩm đồi trụy mà chỉ là hình ảnh do chồng và người tình của ông ta tự thực hiện, bị người vợ phát hiện nhưng không biết được người trong clip là ai nên đưa clip cho nhiều người xem với mục đích tìm “tác giả” để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của họ (hành vi Ngoại tình khi cả hai người đã có gia đình riêng-PV) thì không phải mục đích làm nhục người khác thì có thể chỉ bị xử lý hành chính.

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo VOV, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Hãng luật Hưng Yên) cho rằng các bị hại có thể làm đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị khởi tố vụ án đối với người phát tán clip về tội “Làm nhục người khác” và yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ xem xét nguyên nhân, động cơ, mục đích  của người phát tán để truy tố thêm tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

Cũng theo luật sư Quynh, căn cứ Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, mọi cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được sự đồng ý của người đó. Clip hoặc hình ảnh “nhạy cảm” trong lúc hai người yêu thương nhau, chụp ảnh khỏa thân cho nhau… là chuyện cá nhân riêng tư, không ai được phép lợi dụng hình ảnh này để khống chế, phát tán, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Vì vậy, theo luật sư Quynh, nếu có đủ cơ sở chứng minh một người phát tán ảnh nhằm vào một người cụ thể để bêu riếu nhân phẩm, danh dự người đó thì có thể kết tội “làm nhục người khác” theo điều 253 Bộ luật Hình sự và tội “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” điều 121 Bộ luật Hình sự.

Xem thêm video:

[mecloud]V3Ks84YfNj[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phát tán clip nóng