Tin mới

Người Việt bỏ trốn tại Đài Loan sẽ phải đối diện với hình phạt nào?

Thứ tư, 26/12/2018, 23:01 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc 152 du khách bỏ trốn ở Đài Loan, tất cả người lao động Việt tại Đài Loan bỏ trốn khi bị bắt đều bị tạm giam 1 tháng, đóng tiền phạt 10.000 Đài tệ và phải tự mua vé máy bay hồi hương.

Liên quan đến vụ việc 152 du khách bỏ trốn ở Đài Loan, tất cả người lao động Việt tại Đài Loan bỏ trốn khi bị bắt đều bị tạm giam 1 tháng, đóng tiền phạt 10.000 Đài tệ và phải tự mua vé máy bay hồi hương.

Liên quan đế vụ 152 du khách Việt bỏ trốn ở Đài Loan khiến nước này phải ngừng cấp thị thực du lịch cho các đoàn khách đến từ Việt Nam, trao đổi với Dân Trí, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc HaNoiRedtours cho biết:

"Tôi cho rằng đây là sự việc rất nghiêm trọng, có tổ chức, có tính toán chuyên nghiệp. Sự việc không những ảnh hưởng đến các công ty du lịch Việt Nam mà còn làm xấu hình ảnh của khách Việt tại các điểm đến”.

Cũng theo ông Hoan, những năm gần đây, Đài Loan có nhiều Chính sách  hấp dẫn cho du khách Việt Nam như nới lỏng visa, kết hợp với các đơn vị hàng không tăng cường các chuyến bay. Vì vậy, lượng khách Việt đến Đài Loan luôn trong đà tăng trưởng ấn tượng. Thế nhưng, nhiều trường hợp đã lợi dụng điều này để trốn sang Đài Loan lao động bất hợp pháp.

Ảnh internet

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, bà Lại Ngạn Linh, người phát ngôn của ETholiday, cho biết đa số du khách người Việt tách đoàn bỏ trốn sau khi quay về khách sạn nghỉ ngơi. Khi họ phát hiện và trình báo sự việc, cơ quan chức năng, bao gồm cảnh sát, đã không có hành động nào vì thiếu chứng cứ phạm tội.

Xung quanh vụ việc 152 du khách bỏ trốn ở Đài Loan, nhiều người đặt ra câu hỏi nếu bị bắt trở lại thì những người này sẽ phải đối diện với hình phạt nào?

Nói về vấn đề này với PV Thanh Niên, chị Thảo Vân - cựu lao động lâu năm tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) cho biết, tất cả người lao động Việt tại Đài Loan bỏ trốn khi bị bắt đều bị tạm giam 1 tháng, đóng tiền phạt 10.000 Đài tệ và phải tự mua vé máy bay hồi hương.

"Tất cả người bỏ trốn nếu bị bắt lại đều bị trục xuất hết. Nếu đã bị bắt thì không có cách nào ở lại Đài Loan được kể cả có người đứng ra bảo lãnh. Lao động sang Đài Loan bỏ trốn đa số là tại phí môi giới quá cao”, chị Thảo Vân khẳng định.

Được biết, theo luật pháp Đài Loan quy định, các mức phạt đối với lao động bất hợp pháp khi quá hạn cư trú cho phép: phạt 2.000 Đài tệ nếu ở quá 1 - 10 ngày, 4.000 Đài tệ nếu quá từ 11 - 30 ngày, 6.000 Đài tệ nếu ở quá từ 31 - 60 ngày, 8.000 Đài tệ nếu ở quá từ 61 - 90 ngày, 10.000 Đài tệ nếu ở quá trên 91 ngày. Theo đó, tất cả lao động bất hợp pháp sau khi bị bắt sẽ bị tạm giam và chờ ngày trục xuất về nước đồng thời sau này không thể trở lại Đài Loan tiếp tục lao động theo hợp đồng mới.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: du khách bỏ trốn