Tin mới

Người Việt ở Lào trong trận vỡ đập thủy điện: 15 hộ đã an toàn, dốc sức cứu trợ dân địa phương

Thứ tư, 25/07/2018, 18:41 (GMT+7)

Chiều nay 25/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã cử người đến hiện trường và chuyển 15 triệu kip Lào ủng hộ 15 hộ người Việt sống tại tỉnh Attapeu. Ngoài ra, nhiều nhà hảo tâm người Việt đã chuyển hàng cứu trợ đến người dân địa phương vùng ngập lụt.

Chiều nay 25/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã cử người đến hiện trường và chuyển 15 triệu kip Lào ủng hộ 15 hộ người Việt sống tại tỉnh Attapeu. Ngoài ra, nhiều nhà hảo tâm người Việt đã chuyển hàng cứu trợ đến người dân địa phương vùng ngập lụt.

Ngày 25/7, Ông Nguyễn Bá Hùng – đại sứ Việt Nam tại Lào cho biết trên Tri thức trực tuyến, có khoảng 15 hộ gia đình người Việt đang sinh sống tại khu vực ngập đã an toàn, nhưng chưa xác minh danh tính cụ thể được vì phía Lào chưa có số liệu.

Các đơn vị mang hàng cứu trợ đến quyên góp cho khu vực bị lũ lụt. (Ảnh: Zing.vn)

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã cử người đến hiện trường và chuyển 15 triệu kip Lào (40 triệu đồng) để ủng hộ vào chiều nay (25/7).

Tại huyện Sanamxay (tỉnh Attapeu) là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do sự cố vỡ đập thủy điện. Hiện người dân nơi đây đã được hỗ trợ lương thực gồm: gạo, mỳ tôm, cá khô…

Ông Ngô Sỹ Quý – giám đốc công ty chế biến gỗ tại Attapeu (Lào) cho biết, nơi làm việc của ông có 70 công nhân người Việt nhưng cách khu vực vỡ đập thủy điện 50 km nên không chịu ảnh hưởng. Doanh nghiệp này cũng đã quyên góp 20 thùng mì tôm, 20 két nước và 5 tạ gạo nếp đến trung tâm tiếp nhận hàng cứu trợ.

Theo ông Quý, trực thăng di chuyển liên tục, xe chở hàng cứu hộ xếp hàng dài tại trung tâm để tiếp nhận quần áo và lương thực, thực phẩm. “Có rất nhiều người, từ dân thường đến cán bộ địa phương, xí nghiệp trong và ngoài nước, đang có mặt tại trung tâm tiếp nhận hàng cứu trợ tỉnh Attapeu để quyên góp cho khu vực bị lũ lụt”, ông Quý nói.

Cảnh ngập lụt sau khi đập thủy điện tại tỉnh Attapeu, Lào bị vỡ. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Anh Nguyễn Sang (làm việc tại nhà máy mía đường cách địa điểm vỡ đập thủy điện 30 km) cho biết, khu vực anh sinh sống không bị ngập nhưng nhiều khu khác nước dâng cao, thiệt hại rất lớn.

Theo anh Sang, mực nước lụt đã rút ít nhưng có 7 bản tại huyện Sanamxay chưa kịp di tản. Trong khi, huyện này có nhiều người Việt đang sinh sống và buôn bán. Khoảng 300 người mất tích, chưa phân biệt được người Việt hay người Lào.

Theo TTXVN, ông Võ Văn Mừng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Attapeu cho biết, hội cũng đang vận động cộng đồng người Việt Nam sống tại tỉnh Attapeu cứu trợ cho người dân tại 6 bản, làng bị ngập lụt. Đến nay, hội đã hỗ trợ được gần 50 triệu đồng cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Trong một diễn biến khác, chiều nay Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thuê máy bay trực thăng từ Viêng Chăn xuống Pakse để cứu 26 công nhân và người nhà đang bị mắc kẹt trong các nông trường cao su, theo báo Người Lao Động.

Tập đoàn này cũng đã cử đoàn 10 người gồm y, bác sĩ và điều dưỡng giỏi sang cùng với Bệnh viện Attapeu để cứu chữa, điều trị cho các nạn nhân. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ phía bạn Lào 100.000 gói mì ăn liền, 50 tấn gạo, 2.000 bộ quần áo, 100 túi đựng xác chuyên dùng trong y tế, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news