Tin mới

Người Việt sắp được đón xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Thứ năm, 12/07/2018, 11:10 (GMT+7)

Ông Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VAVA) cho biết nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 28/7 và người dân ở các vùng miền Việt Nam đều có thể quan sát.

Ông Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VAVA) cho biết nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 28/7 và người dân ở các vùng miền Việt Nam đều có thể quan sát. 

VietnamnetVnexpress đưa tin cho hay theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, nguyệt thực toàn phần diễn ra vào rạng sáng 28/7 và mọi vùng miền Việt Nam đều có thể quan sát.

Nguyệt thực được quan sát tại TP HCM ngày 31/2. Ảnh: Trieupham/VACA

Trên thế giới, hầu hết châu Phi, phần lớn châu Á và châu Âu quan sát thuận lợi, khu vực lân cận khác theo dõi một phần hiện tượng.

Tình trạng nguyệt thực sẽ kéo dài hơn 5 tiếng, từ 00h14 đến 6h28, trong đó nguyệt thực toàn phần bắt đầu từ 2h30 đến 4h13. "Do kéo dài 103 phút nên lần này là nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21", ông Sơn nói.

Do sự chênh lệch về độ dài của nguyệt thực là do bóng của Trái Đất khá lớn. Nếu Mặt Trăng đi qua gần khu trung tâm của vùng bóng tối (umbra) nghĩa là Mặt trăng sẽ mất nhiều  thời gian để đi qua đó. Nó sẽ ở sau bóng của Trái Đất lâu hơn nên nguyệt thực toàn phần kéo dài. Còn nếu Mặt Trăng chỉ đi qua rìa của umbra thì nguyệt thực sẽ ngắn.

Khác với nhật thực, người xem có thể dùng mắt thường để quan sát nguyệt thực, Nhưng các chuyên gia khuyến cáo nếu có thêm thiết bị như ống nhòm, kính thiên văn hoặc máy ảnh thì hiện tượng này sẽ trở nên thú vị hơn.

Theo đó, đây là hiện tượng nguyệt thực toàn phần lần thứ 2 diễn ra trong năm, lần trước là vào ngày 31/1. Sau sự kiện này thì phải đến tháng 5/2021 và tháng 11/2022 Việt Nam mới lại được chứng kiến. 

Nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vị trí thẳng hàng với Trái Đất và Mặt Trời nên bị che khuất bởi bóng của Trái Đất. Khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối thì có nguyệt thực một phần. Khi Mặt trăng đi qua và nằm hoàn toàn trong vùng bóng tối thì có nguyệt thực toàn phần. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news