Tin mới

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu có thể gây ung thư

Thứ ba, 07/04/2015, 13:49 (GMT+7)

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu rất nguy hiểm, nếu chất phóng xạ bị rò rỉ sẽ tác động đến quá trình hình thành, phát triển các loại bệnh ung thư cho người tiếp xúc.

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu rất nguy hiểm, nếu chất phóng xạ bị rò rỉ sẽ tác động đến quá trình hình thành, phát triển các loại bệnh ung thư cho người tiếp xúc.

Theo tin tức trên báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Đỗ Vũ Khoa, Phó tưởng phòng Sở KH-CN Bà Rịa- Vũng Tàu đã cho biết, hiện nguồn phóng xạ thất lạc được bao bọc bởi hệ thống vỏ. Nếu người dân vô tình nhặt được, phá bỏ lớp bên ngoài thì phóng xạ sẽ bị phát tán, gây bỏng rộp da toàn thân. Ở khách cách tiếp xúc 10cm, phóng xạ có thể gây ra liều chiếu xạ khoảng 2,5 mSv/giờ (liều chiếu xạ cho phép đối với một người bình thường trong một năm là 1 mSv) nên sẽ rất nguy hiểm.

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu có thể gây ung thư

"Nguy hiểm hơn, phóng xạ rò rỉ sẽ tác động đến quá trình hình thành, phát triển các loại bệnh ung thư cho người tiếp xúc", ông Đỗ Vũ Khoa cho hay.

Trong khi đó, trả lời báo Tuổi Trẻ về độ nguy hiểm của nguồn phóng xạ, T.S Nguyễn Đức Thành, nguyên Giám đốc Trung tâm hạt nhân TP.Hồ Chí Minh cho rằng "vô cùng nguy hiểm nếu nguồn phóng xạ bị phá hủy".

Video: Nguồn phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu rất nguy hiểm

Nguồn phóng xạ Co-60 cách đây bốn năm có hoạt độ khoảng 4mCi. Co-60 là nguồn đồng vị phóng xạ nhân tạo, phát bức xạ gamma thường được sử dụng trong công nghiệp. Ở khoảng cách 1m nếu không che chắn gì, 1mCi có thể sinh ra một liều hấp thụ là 14mSv/giờ, trong khi cứ lớn hơn 0,5μSv/giờ đã là không bình thường đối với con người.

Thông thường, nguồn phóng xạ nhân tạo được bọc trong vỏ kim loại nhưng nếu bị phá hủy và các chất phóng xạ bị phát tán trong không gian sẽ dễ tạo ra hiệu ứng sinh học, là mối nguy hiểm đối với môi trường sống.

Nếu như nguồn phóng xạ bị cưa ra hoặc nấu ra thì nguy cơ phát tán các chất phóng xạ ra môi trường là rất cao.

Diễn biến mới nhất liên quan đến việc truy tìm nguồn gốc phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu, một người dân tên H., hiện là công nhân thuộc nhà máy rác Vinakabec (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đã báo phát hiện một thiết bị giống như thiết bị phóng xạ bị thất lạc đang tìm kiếm, có trọng lượng khoảng 6-7kg.

Hiện cơ quan chức năng đang tới địa điểm để xác minh thông tin.

Như tin tức đã đưa, ngày 1/4, nhà máy thép Pomina 3 đã có đơn trình báo cơ quan chức năng về việc bị thất lạc thiết bị phóng xạ. Được biết, nhà máy théo Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, Bà Rịa- Vũng Tàu) có năm thiết bị phóng xạ lắp đặt trên dây truyền sản xuất. Khoảng giữa tháng 3, nhà máy phát hiện một thiết bị phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phòng xạ thuộc nhóm 4) bị thất lạc.

Thời điểm cuối cùng xác định nguồn phóng xạ này còn tồn tại trong nhà máy là từ cuối năm 2014, khi một dây chuyền sản xuất của nhà máy bị trục trặc, nguồn phóng xạ này đã được lấy ra khỏi dây chuyền nhưng không được làm thủ tục nhập kho.

Ngành chức năng cũng thông báo nếu tổ chức, cá nhân nào biết được vị trí hoặc thông tin về thiết bị này xin vui lòng thông báo gấp cho Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo số điện thoại 0643.858298 hoặc liên hệ trực tiếp ông Đỗ Vũ Khoa, phó trưởng phòng Sở Khoa học - công nghệ,  điện thoại di động 0909262464. Tổ chức, cá nhân nào cung cấp thông tin để tìm thấy thiết bị này sẽ được khen thưởng theo quy định.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news