Tin mới

Nguyên chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc bị kỷ luật: "Tôi nói thẳng 1cm đất tôi không lấy"

Thứ tư, 15/11/2017, 10:56 (GMT+7)

"Tôi nói thẳng 1cm đất tôi không lấy. Tôi nói công khai chuyện này, kể cả nhà đầu tư nào bị bắt cũng không bao giờ khai được tôi vì tôi không có lợi ích gì ở đó, tôi dám "to mồm" nói việc này", nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định.

"Tôi nói thẳng 1cm đất tôi không lấy. Tôi nói công khai chuyện này, kể cả nhà đầu tư nào bị bắt cũng không bao giờ khai được tôi vì tôi không có lợi ích gì ở đó, tôi dám "to mồm" nói việc này", nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định.

Chiều ngày 14/11, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã có thông báo về kỳ họp thứ 19 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 7 đến 9/11/2017. Ông Trần Quốc Vượng - Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì kỳ họp.

Dự án Văn Miếu tỉnh - công trình tai tiếng ngốn gần 300 tỷ đồng tiền ngân sách. Ảnh: Dân trí

Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra TƯ đã xem xét kết luận về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo kết luận, những vi phạm, khuyết điểm của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Vọng và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng là "nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, đến mức phải thi hành kỷ luật".

Với cương vị đứng đầu UBND tỉnh, ông Phùng Quang Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 (đến tháng 9/2015) - chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh. 

Đó là việc để UBND tỉnh phê duyệt dự án vi phạm pháp luật, không phù hợp với quy hoạch; giao đất không thông qua đấu giá; thanh toán trùng chi phí đầu tư gây thất thoát ngân sách. 

Ông Hùng cũng bị quy thiếu trách nhiệm trong quyết định giao chủ đầu tư dự án không có năng lực; phê duyệt đầu tư, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, giao chỉ định thầu một số dự án trọng điểm trái quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn.

Trước những cáo buộc trên, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Phùng Quang Hùng khẳng định trong một số việc, ông là người đứng đầu chính quyền nhiệm kỳ đó, ông sẽ chịu trách nhiệm người đứng đầu, không cãi.

"Khi làm việc với UBKT Trung ương, tôi nhận trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, tôi không đổ trách nhiệm cho cấp phó nào dù đã phân cấp. Tôi nhận trách nhiệm ngay từ đầu vì trong xây dựng cơ bản không tránh khỏi sai sót", ông Hùng nói.

Khi được hỏi về lợi ích tại những dự án BT có liên quan đến trách nhiệm của mình, ông Hùng khẳng định: "Tôi nói thẳng 1cm đất tôi không lấy. Tôi nói công khai chuyện này, kể cả nhà đầu tư nào bị bắt cũng không bao giờ khai được tôi vì tôi không có lợi ích gì ở đó, tôi dám "to mồm" nói việc này. Còn với những cái sai được chỉ ra, tôi nhận trách nhiệm hết".

Trước đó, báo chí đã phản ánh àng loạt các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc mắc nhiều sai phạm, đã được cơ quan chức năng kết luận như dự án Văn miếu Khổng Tử, dự án nhà thi đấu TP Vĩnh Yên vào khu đô thị Nam Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), dự án Nhà hát Vĩnh Phúc, các dự án công viên nghĩa trang. Trong đó, có trường hợp có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, bị Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố, điển hình như 2 dự án BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo tìm hiểu, tháng 10/2012, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu Công viên Quảng trường tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 280 tỷ đồng (dự án thành phần 1 là 105,8 tỷ đồng và dự án thành phần 2 là gần 174,2 tỷ đồng). Khu Công viên Quảng trường của tỉnh này được xây dựng trên quy mô 30ha. Bao gồm nhiều hạng mục: Khu quảng trường phía Bắc với 8,87ha; khu công viên phía Nam với diện tích 17,42ha,.

Theo VietNamNet, dự án do Công ty cổ phần Sông Hồng Thủ Đô (có trụ sở tại TP. Vĩnh Yên) làm nhà đầu tư BT. Dự án được chia tách ra thành 2 thành phần để thực hiện và thanh toán theo kiểu 'cuốn chiếu'.

Thành phần 1 của dự án Công viên quảng trường Vĩnh Phúc có tổng mức đầu tư 105,8 tỷ đồng có khối lượng lớn công việc. Tuy nhiên, được doanh nghiệp thực hiện trong thời gian vẻn vẹn 2 tháng (từ 28/11/2012 đến 28/1/2013) và Sở Xây dựng Vĩnh Phúc - đại diện tỉnh Vĩnh Phúc và một số cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán cho nhà đầu tư.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news