Tin mới

Nguyên nhân cá chết: Đã có đủ cơ sở khoa học để trả lời

Thứ bảy, 14/05/2016, 20:26 (GMT+7)

Mới đây, Thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc cho biết đến ngày 26/4, các kết quả phân tích cho thấy đã đủ căn cứ khoa học để loại trừ nguyên nhân cá chết do địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh...

Mới đây, Thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc cho biết đến ngày 26/4, các kết quả phân tích cho thấy đã đủ căn cứ khoa học để loại trừ nguyên nhân cá chết do địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh...

Tuổi Trẻ đưa tin trong cuộc trao đổi với báo chí chiều 14/5, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đã thông tin cho biết có đủ cơ sở để xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua.  

Theo đó, đến nay xác định là sự cố môi trường trên diện rộng và việc giải quyết về mặt khoa học đòi hỏi phải huy động liên ngành có tính chuyên sâu cao trong từng xem xét phân tích khoa học.  

Ngư dân Nguyễn Hữu Thành (60 tuổi, Lộc Thủy, Phú Lộc, Thừa - Thiên Huế) với cá chết dạt vào bờ biển. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Tạc cũng chia sẻ tính đến 26/4, các kết quả phân tích được đã cho thấy đủ căn cứ khoa học để loại trừ những nguyên nhân đến từ địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh...và khu trú tập trung vào hai nhóm nguyên nhân chính độc tố học và tảo độc. 

Theo ông, việc cập nhập liên tục diễn biến hiện trường và phối hợp với tổ chức để lấy mẫu vật, kết hợp phân tích về điều kiện thực địa khi xảy ra sự cố môi trường đã đáp ứng đủ cho yêu cầu nghiên cứu và phân tích nhằm xác định nguyên nhân một cách khoa học nhất.  

Ngoài ra cũng đã có sự hợp tác chặt chẽ với những nhà khoa học nước ngoài (Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ, Israel) để góp phần bổ sung dữ liệu đánh giá, tăng cường độ tin cậy, tính chính xác và khách quan. 

Thông tin trên Dân Trí cũng cho biết, trong cuộc họp ông Tạc cũng nhấn mạnh đến nay các kết quả phân tích mẫu cũng như kết quả đối chứng cơ bản đã thể hiện sự hội tụ và phù hợp với những quy luật và diễn biến thực địa. 

Vấn đề nguồn phát sinh tác động, lan truyền và ảnh hưởng đến cá và sinh vật biển kể cả san hô đã dần được sáng tỏ.

Tuy nhiên, trong buổi trao đổi, ông Tạc chưa cho biết nguyên nhân mà chỉ chia sẻ rằng Bộ KH&CN đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia KH&CN cùng các Bộ, ngành liên quan đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhân dân cả nước. [mecloud]zhp213fZDm[/mecloud]

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news