Tin mới

Nguyên nhân khiến nhiều thủ tục hành chính ở Hà Nội vẫn cần sổ hộ khấu giấy

Thứ bảy, 08/10/2022, 11:43 (GMT+7)

Khi sổ hộ khẩu bị thu hồi đã gây nhiều bất tiện, tốn kém thời gian, công sức của người dân.

Theo phản ánh của nhiều độc giả trên báo Vietnamnet, người dân tại nhiều khu vực của Hà Nội vẫn phải sử dụng sổ hộ khẩu giấy. với những trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy, người dân cảm thấy "phiền phức" và cho rằng, quy định bỏ hộ khẩu giấy hiện tại vẫn chưa tạo thuận lợi cho người dân. Quá trình này cần thêm thời gian để đồng bộ hệ thống và để người dân làm quen với cách làm mới.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chia sẻ trên Vietnamnet, một cán bộ tại một phường thuộc quận Đống Đa cho hay: "Các thủ tục như khai sinh, kết hôn, báo tử, thay đổi hộ tịch... đều là những công việc yêu cầu phải có sổ hộ khẩu. Vai trò của sổ hộ khẩu ở đây là để xác định thẩm quyền giải quyết hồ sơ của công dân".

Dẫn chứng cụ thể về thủ tục liên quan đến tình trạng hôn nhân, cán bộ phường cho biết, cần phải có sổ hộ khẩu để biết người này có ở địa chỉ này từ khi nào đến thời điểm nào. 

"Hiện nay cổng dịch vụ công có tích hợp về thông tin cư trú nhưng lại chưa thể hiện cụ thể thời gian công dân đó ở trong thời gian nào đến thời gian nào. Có trường hợp xác minh tình trạng hôn nhân còn yêu cầu theo từng giai đoạn nên vai trò của sổ hộ khẩu giấy vẫn rất quan trọng", cán bộ phường trên cho biết.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trong trường hợp công dân bị thu sổ hộ khẩu giấy, theo cán bộ một cửa UBND phường cho biết công dân phải làm việc với công an cấp phường để xin giấy xác nhận cư trú. Sau khi có giấy xác nhận cư trú thì từ đó UBND phường sẽ thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news