Tin mới

Nguyên nhân máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh tại Cam Ranh?

Thứ năm, 15/12/2016, 08:33 (GMT+7)

Nguyên nhân máy bay Vietnam Airlies 2 lần hạ cánh bất thành tại Cam Ranh là do điều kiện thời tiết không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn, nên phải quay lại sân bay Tân Sơn Nhất để hạ cánh rồi bay trở lại Cam Ranh khi thời tiết tốt hơn.

Nguyên nhân máy bay Vietnam Airlies 2 lần hạ cánh bất thành tại Cam Ranh là do điều kiện thời tiết không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn, nên phải quay lại sân bay Tân Sơn Nhất để hạ cánh rồi bay trở lại Cam Ranh khi thời tiết tốt hơn.

Vào tối ngày 14/12, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông tin chính thức liên quan đến vụ chuyến bay VN1344 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) không thể hạ cánh ở sân bay Cam Ranh sáng này 13/12.

Theo đó, chuyến bay VN1344 của Vietnam Airlines có hành trình Tân Sơn Nhất- Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6h15. Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường cất hạ cánh 02 lúc 6 giờ 9 phút, bay lại lúc 6 giờ 21 phút sau đó bay chờ từ 6 giờ 25 phút đến 7 giờ 17 phút. Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7 giờ 17 phút, sau đó bay lại lúc 7 giờ 26 phút, cuối cùng tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 28 phút.

Lý giải cho việc máy bay 2 lần hạ cánh bất thành ở Cam Ranh, Cục Hàng không VN giải thích: đường băng của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20.

Nguyên nhân Máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh tại Cam Ranh?. Ảnh internet

Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển) nhưng do thời tiết xấu, gió lớn, máy bay không hạ cánh ở đầu 20 được, phải tiếp cận hạ cánh ở đầu 02. Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m.

Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, máy bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS. Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS là từ 1.600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME từ 4.500m trở lên.

Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Ngoài ra, do tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500m, tổ lái không thực hiện được 2 lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02. Trong khi đó, tổ lái chuyến bay HVN 1344 chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS tại Cam Ranh.

Sau thời gian bay chờ nhưng điều kiện thời tiết không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn nên đã phải quay lại sân bay Tân Sơn Nhất để hạ cánh rồi bay trở lại Cam Ranh khi thời tiết tốt.

 “Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng để đảm bảo an toàn bay. Tổ lái và đài kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam”, Cục Hàng không VN khẳng định./

H.Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news