Tin mới

Nguyên nhân vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết ở Vũng Áng

Thứ tư, 29/07/2015, 20:25 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tai nạn sập giàn giáo làm 13 người chết, 29 người bị thương tại Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) vào ngày 25/3. Đoàn thanh tra tai nạn lao động tại dự án cảng Sơn Dương của UBND TP Hà Tĩnh, đã công bố nguyên nhân.

Liên quan đến vụ tai nạn sập giàn giáo làm 13 người chết, 29 người bị thương tại Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) vào ngày 25/3. Đoàn thanh tra tai nạn lao động tại dự án cảng Sơn Dương của UBND TP Hà Tĩnh, đã công bố nguyên nhân.

Theo kết luận của Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng, nguyên nhân khởi nguồn sự cố, thuộc về kết cấu, vận hành và thiết bị.

Về việc khởi nguồn của sự cố, giàn giáo sập do tuột phanh, tuột kích. Báo cáo nêu rõ khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35 mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống, gây rung lắc cho giàn giáo.

Vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa làm 13 người chết. Ảnh VNN

Ngoài ra, kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp. Với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn. Khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn thì sụp đổ.

Với việc vận hành, tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. 

Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn.

Nguyên nhân cuối cùng là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng. Qua thử nghiệm cho thấy, một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

Trước đó vào tối ngày 25/3, giàn giáo đúc bê tông giếng chìm tại công trường Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp, Formosa bị sập khiến 13 người chết, 29 người bị thương.

Theo lời khai của người lao động tại giàn giáo Lane 2, trước khi xảy ra sự cố, giàn giáo rung lắc 2 lần, tuy nhiên ông Lee Jae Myeong (quốc tịch Hàn Quốc, là đốc công Lane 2) nói không sao và yêu cầu mọi người làm việc tiếp. Khoảng 5-10 phút sau, giàn giáo đổ sập.

Ngày 19/5, Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, cán bộ của nhà thầu phụ) tội Vi phạm quy định về an toàn lao động.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news