Tin mới

Nguyên Phó tư lệnh quân khu 5: Phát triển du lịch thiếu gì chỗ làm mà phải ở Sơn Trà

Thứ bảy, 25/03/2017, 15:10 (GMT+7)

"Nói đến yếu tố an ninh quốc phòng thì không nên, không được xây dựng các khu du lịch ở núi Sơn Trà vì nó đụng đến khu vực phòng thủ, môi trường", Thiếu tướng Trần Minh Hùng nói.

"Nói đến yếu tố an ninh quốc phòng thì không nên, không được xây dựng các khu du lịch ở núi Sơn Trà vì nó đụng đến khu vực phòng thủ, môi trường", Thiếu tướng Trần Minh Hùng nói.

Thời gian qua, công trình du lịch sinh thái biển Tiên Sa ở (quận Sơn Trà) do công ty cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư được xây dựng không phép đang khiến dư luận xôn xao.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Trần Minh Hùng, Nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5, đã lên tiếng cảnh báo về những hệ lụy sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, môi trường sinh thái khi phát triển du lịch ồ ạt ở núi Sơn Trà.

Thiếu tướng Trần Minh Hùng cho biết, việc xây dựng không phép là không thể chấp nhận. Ông cũng nhấn mạnh ở núi Sơn Trà, từ độ cao 30m trở lên thì không nên đụng vào để xây dựng các công trình. Ở vị trí 30m trở xuống thì có thể xây dựng nhưng không được gây biến dạng địa hình. 

Theo ông Hùng, dù xây dựng trong giới hạn nào cũng liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng.

Nguyên Phó tư lệnh quân khu 5: Phát triển du lịch thiếu gì chỗ làm mà phải ở Sơn Trà - Ảnh 1.

Một góc núi Sơn Trà

"Đây là cửa ngõ vào cảng Tiên Sa và ở đây có đơn vị quân đội là vùng 3 hải quân, Bộ đội biên phòng, các lực lượng vũ trang đang đóng quân ở đó. Nếu tiến hành xây dựng tràn lan thì sẽ ảnh hưởng đầu tiên đến vấn đề đi lại và vấn đề an ninh quốc phòng khi ra vào khu vực đó.

Về lâu dài thì đây là nơi có thể phòng thủ đất nước, Đà Nẵng và cả miền Trung Tây Nguyên. Nếu xây dựng làm biến dạng thì không thể được", Thiếu tường Hùng nói.

Ông Hùng cũng đặt ra câu hỏi, nếu các công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng được xây dựng thì phải bao bọc lại hoàn toàn, không ai có thể ra vào khu vực đó trừ du khách. Do vậy, các khu nghỉ dưỡng, biệt thự có yếu tố người nước ngoài thì càng không được phép xây dựng. Tốt nhất là không nên cấp phép.

Thậm chí, ông Hùng cho rằng, nếu công trình xây dựng ở độ cao dưới 30m thuộc khu vực chân núi thì cũng ảnh hưởng đến đường cơ học đó là đường từ đất liền ra biển hoặc đường đi quanh đảo.

Nguyên Phó tư lệnh quân khu 5: Phát triển du lịch thiếu gì chỗ làm mà phải ở Sơn Trà - Ảnh 2.

Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa xây dựng không phép vừa bị đình chỉ

"Tôi cho rằng ở bình độ 30m trở lên thì không được đụng chạm gì cả. Nếu xây dựng resort, khu nghỉ dưỡng thì chắc chắn sẽ làm biến dạng địa hình.

Thứ nhất sẽ ảnh hưởng đến sinh thái, đụng chạm môi trường, thứ hai là làm biến dạng địa hình thì dù có trồng cây lại cũng không thể có độ bao phủ như rừng cây tự nhiên, thứ 3 là ở đó có khu vực các đơn vị quân sự, khách du lịch ra vào tự do rất nguy hiểm.

Sơn Trà có các công trình phòng thủ và kiểm soát không lưu tầm xa. Từ thời Pháp, Mỹ, họ đã nhận thức được tầm quan trọng của Sơn Trà nên đã xây dựng ở đây nhiều công trình quân sự.

Trong khi đó, nếu phát triển du lịch thì du khách phải đi khám phá. Nếu anh đi vào những khu vực quân sự thì không ai cho vào.

Nói đến yếu tố an ninh quốc phòng thì không nên, không được xây dựng các khu du lịch ở núi Sơn Trà vì đụng đến đó là đụng đến khu vực phòng thủ, an ninh quốc phòng, môi trường sinh thái, làm gì còn lá phổi xanh của Đà Nẵng", ông Hùng nói.

Nguyên Phó tư lệnh quân khu 5: Phát triển du lịch thiếu gì chỗ làm mà phải ở Sơn Trà - Ảnh 3.

Những phần móng, hạng mục không phép trong công trình khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa

Nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5 cũng khẳng định rằng, phát triển du lịch làm giàu cho đất nước là cần thiết. Tuy nhiên, ở Sơn Trà thì không nên đụng đến.

"Quy hoạch phát triển du lịch thì không thiếu chỗ làm mà phải tiến hành xây dựng ở Sơn Trà", ông Hùng kết luận.

Trước đó, khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa bị phát hiện đang xây dựng không phép trên núi Sơn Trà. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường và đình chỉ thi công.

Chủ đầu tư là công ty cổ phần biển Tiên Sa sau đó cũng bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi xây dựng không phép.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news