Tin mới

Nguyên sếp công ty dược "ẵm" 63 tỉ đồng lãnh án

Thứ hai, 13/10/2014, 10:36 (GMT+7)

Lợi dụng việc làm sai\ntrái của ông Lê Minh Trí (SN 1961, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược\nSài Gòn), Thu và Quyền đã chiếm đoạt của Sapharco số hàng hóa trị giá 1,5 triệu\nUSD và 19,8 tỷ đồng.

 

 

Lợi dụng việc làm sai trái của ông Lê Minh Trí (SN 1961, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn), Thu và Quyền đã chiếm đoạt của Sapharco số hàng hóa trị giá 1,5 triệu USD và 19,8 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Trí

VKSND TP.HCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Lê Minh Trí (SN 1961, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, viết tắt là Sapharco) về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai bị can khác bị truy tố tội “lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản” gồm: Nguyễn Hồng Thu (SN 1966, Giám đốc Công ty TNHH Khang Phúc, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Tiến Phúc) và Vũ Duy Quyền (SN 1965, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Tiến Phúc, đại diện Công ty UNIQUE - Ấn Độ tại Việt Nam).

Theo kết luận điều tra, tháng 9.2007, ông Trí được điều động từ Tổng giám đốc Công ty CP dược phẩm Cần Giờ về làm Tổng giám đốc Công ty CP dược Sài Gòn (sau chuyển thành Công ty TNHH MTV dược Sài Gòn). Cuối năm 2008, do quen biết từ trước, Thu, Quyền đã đến gặp Trí đặt vấn đề nhờ Sapharco nhập ủy thác giùm cho các công ty của Thu (thực tế Thu thuê Quyền đứng tên công ty, mọi hoạt động của các công ty đều do Thu điều hành) nhập thuốc từ nước ngoài về VN tiêu thụ để hưởng phí. Theo hợp đồng ký kết, Thu có trách nhiệm tìm đối tác nước ngoài và tiêu thụ hàng; sau khi nhập hàng về, Thu chuyển tiền cho Sapharco thanh toán tiền hàng.

Tuy nhiên trong quá trình giao dịch, Sapharco đã bỏ tiền túi ra trực tiếp ký hợp đồng với đối tác nước ngoài, nhập thuốc về bán lại cho công ty của Thu với hình thức trả tiền chậm (!?). Thậm chí, sau khi nhận hàng nhưng không có tiền trả, Trí đã ưu ái cho Thu vay hàng chục tỉ đồng dưới hình thức hỗ trợ vốn mà không cần tài sản thế chấp đảm bảo.

Quá trình giao dịch, lợi dụng việc làm sai trái của ông Trí, Thu và Quyền đã chiếm đoạt của Sapharco số hàng hóa trị giá 1,5 triệu USD và 19,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Thu còn nợ Sapharco 11,7 tỷ đồng tiền thuế, phí, lãi suất đến nay không còn khả năng thanh toán.

Đáng chú ý, cuối năm 2010, do Thu còn nợ tiền hàng 40 tỉ đồng nên bộ phận kế toán của Sapharco không đồng ý tiếp tục giao hàng. Nhưng Thu đã làm giả thư của Công ty Unique - Ấn Độ gửi Sapharco xác nhận trách nhiệm thanh toán tiền mua hàng của công ty Thu với nội dung Sapharco không có trách nhiệm thanh toán với Công ty Unique - Ấn Độ cho đến khi công ty của Thu thanh toán cho Sapharco đúng thời hạn và đề nghị Sapharco giao hàng cho Thu.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news