Tin mới

Nhà báo bị côn đồ đánh: Đại biểu quốc hội lên tiếng

Thứ bảy, 26/03/2016, 08:29 (GMT+7)

Theo ông Hà Minh Huệ, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, việc đánh người là hành động dã man, đặc biệt đây lại là nhà báo đang đi tác nghiệp thì là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng..

Theo ông Hà Minh Huệ, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, việc đánh người là hành động dã man, đặc biệt đây lại là nhà báo đang đi tác nghiệp thì là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng..

Không phải ngẫu nhiên mà người ta liệt nghề báo vào một trong những nghề nguy hiểm. Bên cạnh “quyền lực thứ tư” và những vinh quang có được là biết bao mồ hôi công sức, biết bao vất vả nhọc nhằn của người cầm bút để hằng đêm phải miệt mài bên những “đứa con tinh thần” cho từng số báo.

Trao đổi với ông Hà Minh Huệ, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam về sự việc phóng viên báo Lao Động bị hành hung dã man mới đây. Ông Huệ nói: “Đây là một hành động man rợ, theo như báo chí đưa tin thì hành động này hết sức vô cớ khi lao vào tấn công một con người. Đặc biệt anh Hoàng lại là phóng viên thì lại càng không được hành hung vì nhà báo là được pháp luật bảo vệ khi đi tác nghiệp hợp pháp”.

Ông Hà Minh Huệ.

Nói về quan điểm của mình trước sự việc trên, ông Huệ bức xúc: "Với tư cách là người dã từng quản lý bảo chí, tôi cực lực lên án, mong các cơ quan chức năng nhanh tìm ra thủ phạm để trừng phạt theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Huệ cho biết thêm, sự việc này còn nghiêm trọng hơn khi nó diễn ra trong lúc Quốc Hội đang thảo luận luật báo chí sửa đổi, thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền của nhà báo phải được bảo vệ trong khi tác nghiệp.

Anh Hoàng bị đánh thương tích ở tay.

"Nhà báo không được coi là người thi hành công vụ theo luật, tuy nhiên nhà báo là thành viên của một tổ chức chính trị nghề nghiệp, thực hiện nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao cho, và luật cũng quy định rõ là cấm hành vi ngăn chặn, xâm hại, cản trở nhà báo làm việc, như vậy hành vi trên là vi phạm pháp luật", ông Huệ nhấn mạnh.

Với tư cách là Đại biểu Quốc Hội ông Hà Minh Huệ cũng đã đề xuất thêm một quyền của nhà báo là được pháp luật bảo vệ khi đi tác nghiệp, trước đó luật cũng đã nói về quyền của nhà báo nhưng ông Huệ đang đề xuất là phải nói rõ hơn là phải nêu thành quyền được pháp luật bảo vệ.

Như tin đã đưa, khi đang trên đường đi thực hiện nhiệm vụ do cơ quan giao, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (đang công tác tại báo Lao Động) bị ba đối tượng lạ mặt dùng gậy đánh tới tấp khiến anh Hoàng bị nhiều vết thương nặng, ngón tay bị dập xương.

Trước đó là vụ nhà báo Võ Thanh Mai, công tác tại Báo Nông nghiệp Việt Nam, thường trú tại Nghệ An đã bất ngờ bị 2 đối tượng đi trên một xe máy dùng kiếm tấn công rồi lên xe máy tẩu thoát, nhà báo Trần Thế Dũng, PV Báo Người lao động đã bị một nhóm cửu vạn buôn lậu hành hung dã man ở Lạng Sơn, phóng viên Nguyễn Đức Khánh, báo Nông thôn ngày nay bị một nhóm người xông vào giật máy ảnh, xóa ảnh rồi hành hung, đánh đập…ở Cần Thơ và một loạt các vụ nhà báo bị đánh khi đang đi tác nghiệp khác.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news